10 bức ảnh y học ấn tượng nhất năm 2015

Ngắm bộ ảnh: Cắt dọc đồ ăn, nhìn phát thèm

Những bức ảnh "tự sướng" thách thức tử thần

Bức ảnh chiến trường Việt Nam nổi tiếng gây tranh cãi

Trở về tuổi thơ hồn nhiên với những trò chơi mộc mạc của trẻ em

Cậu bé Jaxon Emmett Buell bị hội chứng bẩm sinh hiếm gặp gọi là Microhydranencephaly, khiến khiến cậu bị thiếu phần lớn bộ não và hộp sọ. Mặc dù các bác sỹ dự đoán Buell không thể sống được nhưng cậu bé vẫn chiến đấu đến cùng với tử thần và trở thành biểu tượng chiến thắng số phận.Cậu bé Jaxon Emmett Buell bị hội chứng bẩm sinh hiếm gặp gọi là Microhydranencephaly, khiến khiến cậu bị thiếu phần lớn bộ não và hộp sọ. Mặc dù các bác sỹ dự đoán Buell không thể sống được nhưng cậu bé vẫn chiến đấu đến cùng với tử thần và trở thành biểu tượng chiến thắng số phận.

Nếu chỉ nhìn bức ảnh này, bạn không thể biết được rằng đây là một trái tim được in bằng công nghệ 3D có kích cỡ bằng với 'phiên bản thực'. Trái tim 3D này giúp cho các bác sỹ 'tập' mổ trước khi tiến hành phẫu thuật chính thức trên cơ thể người bệnh.Nếu chỉ nhìn bức ảnh này, bạn không thể biết được rằng đây là một trái tim được in bằng công nghệ 3D có kích cỡ bằng với 'phiên bản thực'. Trái tim 3D này giúp cho các bác sỹ 'tập' mổ trước khi tiến hành phẫu thuật chính thức trên cơ thể người bệnh.

Em bé được sinh ra với mảnh đạn găm trên trán bởi người mẹ trong quá trình mang thai bị trúng đạn (khi được 9 tháng). Trường hợp hy hữu này xảy ra tại Aleppo, Syria.Em bé được sinh ra với mảnh đạn găm trên trán bởi người mẹ trong quá trình mang thai bị trúng đạn (khi được 9 tháng). Trường hợp hy hữu này xảy ra tại Aleppo, Syria.

Một trong những bức ảnh của nhiếp ảnh gia Angelina d’Auguste về những người mắc bệnh bạch tạng. Bạch tạng là một rối loạn di truyền ảnh hưởng đến khả năng con người sản xuất melanin, phức hợp tạo ra màu sắc cho da, mắt và tóc. Qua bộ ảnh của mình, Angelina d’Auguste muốn đặc tả người bệnh bạch tạng cũng như cảm xúc của họ khi bị kỳ thị, tách biệt...Một trong những bức ảnh của nhiếp ảnh gia Angelina d’Auguste về những người mắc bệnh bạch tạng. Bạch tạng là một rối loạn di truyền ảnh hưởng đến khả năng con người sản xuất melanin, phức hợp tạo ra màu sắc cho da, mắt và tóc. Qua bộ ảnh của mình, Angelina d’Auguste muốn đặc tả người bệnh bạch tạng cũng như cảm xúc của họ khi bị kỳ thị, tách biệt...

Em bé vừa được đưa ra từ bụng mẹ sau quá trình sinh mổ. Đây là một trong những tác phẩm của nhiếp ảnh gia Christian Berthelot nhằm thể hiện những 'phép màu' của cuộc sống.Em bé vừa được đưa ra từ bụng mẹ sau quá trình sinh mổ. Đây là một trong những tác phẩm của nhiếp ảnh gia Christian Berthelot nhằm thể hiện những 'phép màu' của cuộc sống.Em bé vừa được đưa ra từ bụng mẹ sau quá trình sinh mổ. Đây là một trong những tác phẩm của nhiếp ảnh gia Christian Berthelot nhằm thể hiện những 'phép màu' của cuộc sống.

Giải pháp chụp CT độ phân giải cao mới nhất của hãng GE Helthcare cho phép ghi được những hình ảnh thực tế nhất bên trong cơ thể người. Chụp CT, hay còn gọi là chụp cắt lớp xử lý bằng vi tính, sử dụng một loạt những ảnh Xquang chụp từ nhiều góc độ khác nhau để cho hình ảnh chi tiết về cơ thể bệnh nhân. Phương pháp chụp CT mới của GE ít phát tia xạ, do đó bệnh nhân ít gặp nguy hiểm hơn.Giải pháp chụp CT độ phân giải cao mới nhất của hãng GE Helthcare cho phép ghi được những hình ảnh thực tế nhất bên trong cơ thể người. Chụp CT, hay còn gọi là chụp cắt lớp xử lý bằng vi tính, sử dụng một loạt những ảnh Xquang chụp từ nhiều góc độ khác nhau để cho hình ảnh chi tiết về cơ thể bệnh nhân. Phương pháp chụp CT mới của GE ít phát tia xạ, do đó bệnh nhân ít gặp nguy hiểm hơn.

Có lẽ bạn nghĩ rằng cậu bé nghịch ngợm này đã chui vào ống nhựa và không thoát ra được. Tuy nhiên, đây là Pigg-O-Stat, một công cụ giúp cố định trẻ trong quá trình chụp Xquang, giúp cha mẹ hoặc nhân viên y tế không phải vào trong phòng chụp.Có lẽ bạn nghĩ rằng cậu bé nghịch ngợm này đã chui vào ống nhựa và không thoát ra được. Tuy nhiên, đây là Pigg-O-Stat, một công cụ giúp cố định trẻ trong quá trình chụp Xquang, giúp cha mẹ hoặc nhân viên y tế không phải vào trong phòng chụp.

Cuối tháng 2/2015, các y bác sỹ tại Bệnh viện Cedars-Sinai, thành phố West Hollywood (California, Mỹ) vui mừng chào đón Silas Phillips - em bé đặc biệt, chào đời hai lần, lần đầu là từ bụng mẹ và sau đó là từ... túi nước ối. Việc Silas Phillips chào đời khỏe mạnh được xem như một phép màu kỳ diệu khi cậu bé bị sinh non trước ba tháng. Cuối tháng 2/2015, các y bác sỹ tại Bệnh viện Cedars-Sinai, thành phố West Hollywood (California, Mỹ) vui mừng chào đón Silas Phillips - em bé đặc biệt, chào đời hai lần, lần đầu là từ bụng mẹ và sau đó là từ... túi nước ối. Việc Silas Phillips chào đời khỏe mạnh được xem như một phép màu kỳ diệu khi cậu bé bị sinh non trước ba tháng. 

Cuộc đời của anh lính cứu hỏa Hardison đã rẽ sang bi kịch khi anh nhận lãnh khuôn mặt biến dạng sau khi xả thân cứu người trong năm 2001. Hardison đã trải qua 70 lần phẫu thuật tái tạo lại khuôn mặt nhưng mọi thứ đều không suôn sẻ như mong muốn. Tuy nhiên, đến năm 2015, các bác sỹ đã tìm được loại da phù hợp và giúp anh có một diện mạo mới, mặc dù anh sẽ phải chịu đựng đau đớn suốt phần đời còn lại.Cuộc đời của anh lính cứu hỏa Hardison đã rẽ sang bi kịch khi anh nhận lãnh khuôn mặt biến dạng sau khi xả thân cứu người trong năm 2001. Hardison đã trải qua 70 lần phẫu thuật tái tạo lại khuôn mặt nhưng mọi thứ đều không suôn sẻ như mong muốn. Tuy nhiên, đến năm 2015, các bác sỹ đã tìm được loại da phù hợp và giúp anh có một diện mạo mới, mặc dù anh sẽ phải chịu đựng đau đớn suốt phần đời còn lại.

Nếu đang mang thai và có thói quen hút thuốc lá, bạn sẽ bỏ thuốc ngay nếu thấy hình ảnh này. Hình ảnh siêu âm phía trên là bào thai của người mẹ hút thuốc lá, hình ảnh phía dưới là bào thai của người mẹ không hút thuốc lá. Có thể thấy sự khác biệt rõ rệt trong hai hình ảnh này: Em bé của bà mẹ hút thuốc lá chạm tay vào miệng và mặt nhiều hơn, đồng thời phát triển chậm hơn so với bé còn lại. Nếu đang mang thai và có thói quen hút thuốc lá, bạn sẽ bỏ thuốc ngay nếu thấy hình ảnh này. Hình ảnh siêu âm phía trên là bào thai của người mẹ hút thuốc lá, hình ảnh phía dưới là bào thai của người mẹ không hút thuốc lá. Có thể thấy sự khác biệt rõ rệt trong hai hình ảnh này: Em bé của bà mẹ hút thuốc lá chạm tay vào miệng và mặt nhiều hơn, đồng thời phát triển chậm hơn so với bé còn lại. 


Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn