71,4% dân số đã có bảo hiểm y tế

64,6 triệu người đã tham gia Bảo hiểm Y tế

Khuyến khích dùng BHYT trong khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền

Bớt giấy tờ để thực hiện BHYT hộ gia đình

Hơn 1 triệu người "bỏ" BHYT sau 3 tháng đầu năm

Giảm 1,2 triệu người tham gia BHYT theo quy định mới

Theo đó, tính đến ngày 31/5/2015 số đối tượng cả nước tham gia BHYT các tỉnh là 64,6 triệu người, tăng 2,7 triệu người so với tháng 5/2014, tương đương bao phủ 71,4% dân số. Đặc biệt, nếu hết quý I/2015, số người tham gia BHYT giảm 1,4 triệu người so với tháng 12/2014 thì đến hết tháng 5/2015 số người tham gia BHYT đã quay trở về tương đương với thời điểm cuối năm 2014.

Theo ông Phạm Lương Sơn, sau 5 tháng thực hiện Luật BHYT (sửa đổi), BHXH Việt Nam đã kịp thời tháo gỡ vướng mắc, cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt tại các địa phương. Cụ thể, nếu như cá nhân đã tham gia BHYT theo hộ gia đình, nếu tiếp tục tham gia thì thực hiện cho cá nhân đó hết năm 2015. Về thủ tục, mỗi cá nhân tham gia chỉ cần một tờ khai.

Ông Phạm Lương Sơn - Trưởng ban thực hiện chính sách BHYT phát biểu tại buổi họp báo

Đối với hộ gia đình, chỉ cần lập một mẫu có sẵn theo quy định. Những người tham gia trước năm 2014 tiếp tục được tham gia cá nhân hoặc hộ gia đình cho năm 2015 và hộ gia đình được cấp phép tham gia 3 tháng, 6 tháng, 1 năm theo quy định.

Với mục tiêu phấn đấu hết năm 2015, có 75% dân số có BHYT, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, sẽ bàn bạc với Bộ Y tế xác định lao động di cư thuộc nhóm đối tượng nào. Có thể quy định theo xu hướng những lao động di cư được mua BHYT, phường, đại lý BHYT tại nơi đang công tác hoặc đăng ký mua thẻ tại bệnh viện cấp huyện, quận.

Bên cạnh đó, để người dân dễ dàng tiếp cận với BHYT, đẩy nhanh số người tham gia, thời gian tới, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ mở thêm các điểm đại lý bán BHYT tại địa phương.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn