Bà bầu có nên đi máy bay?

Bà bầu có thể thoải mái đi du lịch bằng máy bay trước khi đến tuần thai thứ 37.

Chữa ngáy ngủ bằng tất máy bay

Nhận biết mang thai ngoài tử cung như thế nào?

Bà bầu có được dùng thuốc giảm đau không?

Infographic: 8 điều thú vị khi mang thai

Tuy nhiên, các bà mẹ tương lai cũng nên thường xuyên đi dạo xung quanh máy bay và áp dụng các biện pháp giảm thiểu nguy cơ nghẽn mạch máu (hay huyết khối tĩnh mạch sâu, DVT) đe dọa đến tính mạng khi đi máy bay đường dài. Đối với phụ nữ mang song thai hoặc đa thai, thời gian nên đi máy bay giảm xuống còn trước 32 tuần.

Các chuyên gia thuộc Đại học Sản Phụ khoa Hoàng gia Anh khẳng định chắc chắn rằng lượng bức xạ nhỏ trên máy bay và bức xạ ion phát ra từ máy quét an ninh ở sân bay không gây hại cho cả bà bầu và thai nhi.

Phụ nữ đang mang thai và sau khi sinh sáu tuần có nguy cơ cao bị DVT – do tuần hoàn kém, một cục máu đông hình thành ở một trong những tĩnh mạch sâu của cơ thể (chân hoặc xương chậu). Nếu cục máu đông di chuyển đến phổi, nó có thể đe dọa đến tính mạng.

Phụ nữ mang thai cần mặc trang phục thoải mái và đi giày rộng khi lên máy bay

Đại học Sản Phụ khoa Hoàng gia Anh cung cấp những “mẹo nhỏ” để giảm nguy cơ DVT cho phụ nữ mang thai khi đi chuyến bay dài hơn bốn giờ:

- Mặc quần áo và đi giày rộng, thoải mái;

- Chọn chỗ ngồi gần lối đi và thường xuyên đứng lên đi bộ;

- Thực hiện bài tập tại chỗ trong ít nhất 30 phút (theo hướng dẫn của hãng hàng không);

- Luôn có một cốc nước bên mình trong suốt chuyến bay;

- Hạn chế tối đa đồ uống có cồn hoặc caffeine (cà phê, đồ uống có gas);

- Đeo tất máy bay có độ đàn hồi tốt.

Thông thường, các hãng hàng không sẽ không cho phép bà bầu lên máy bay sau tuần thai thứ 36 và những phụ nữ mang song thai trở lên chỉ được lên máy bay trước tuần thai thứ 29, nếu sau đó bà bầu muốn đi du lịch, cần phải xuất trình giấy chứng nhận của bác sỹ.

Một số bà bầu không nên đi máy bay bao gồm: Bà bầu có nguy cơ sinh non hoặc bị vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ảnh hưởng đến tim, phổi.

Theo Hội tim mạch Mỹ, ngồi im suốt thời gian dài trong điều kiện gò bó, mất nước và áp suất thấp trong cabin máy bay đều góp phần dẫn đến tình trạng nghẽn mạch máu. Người càng già, nguy cơ bị nghẽn mạch máu khi đi máy bay càng cao. Triệu chứng của nó là các chân sưng phồng, cảm thấy nặng và tất gây ra các vệt hằn quanh mắt cá chân, nơi chúng chưa từng xuất hiện trước đó.
Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị