Thoát cảnh "bụng bầu" sau khi được mổ thành công bướu khủng nặng 7kg

Khối u khủng nặng hơn 7 kg của bệnh nhân nam đã được bóc tách

Phẫu thuật thành công ca gãy xương cho cụ bà 100 tuổi

Phẫu thuật thành công bệnh nhân có khối u não lớn

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u mạc treo phức tạp

Nam bệnh nhân nhảy từ tầng 9 BV Chợ Rẫy đã tử vong

Được biết, hai bệnh nhân nam nhập viện đều có dấu hiệu bụng to như “bụng bầu” và đau. Đặc biệt, 2 tháng gần đây bướu phát triển nhanh thấy rõ, khó thở khi nằm. Qua nhiều giờ phẫu thuật, khối bướu đã được lấy khỏi khoang bụng bệnh nhân. Hai khối u đều có kích thước và khối lượng lớn: 1 ca có bướu nặng 6,7 kg, dài 44 cm, ngang 33 cm và 1 ca khác có bướu nặng 7,3 kg, dài 53 cm, ngang 35 cm. Trong đó, 1 trường hợp bướu to quá đã chèn và dồn 2 quả thận về cùng một phía.

TS.BS Thái Minh Sâm – Trưởng khoa Tiết niệu, BV Chợ Rẫy cho biết, bướu sau phúc mạc hay còn gọi nôm na là bướu sau, dưới khoang bụng chủ yếu được hình thành từ trung mô, tế bào thần kinh, tế bào mầm. Loại bướu này 90% là u ác tính, phải điều trị chủ yếu bằng phương pháp phẫu thuật, hóa trị và xạ trị ít tác dụng. Việc mổ để lấy những bướu to mất nhiều thời gian, do các mô bướu đã ăn bám chặt vào các mạch máu, gây chảy máu nhiều sau khi phẫu thuật.

BS Sâm cho biết, các ca bướu sau phúc mạc cũng thường gặp tại viện, trung bình một năm Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành phẫu thuật cho 70 - 80 trường hợp, chủ yếu là đàn ông trong độ tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, các khối bướu trước thường chỉ nhỏ như nắm tay, to hơn thì như trái bưởi. Bướu to cả 7 kg như “bụng bầu” của 2 trường hợp trên thì lần đầu tiên bệnh viện mới tiếp nhận cắt bỏ.

Theo BS Sâm, bướu này nếu để lớn sẽ có khả năng tái phát cao sau phẫu thuật từ 60 - 70%. Những bệnh nhân bị bướu sau phúc mạc thường không có biểu hiện gì rõ rệt và cũng không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng bướu ngày càng lớn sẽ gây khó khăn cho quá trình hô hấp và sinh hoạt, khiến sức khỏe giảm sút. Nếu không mổ kịp thời, bướu sẽ dính chặt vào mạch máu lớn, việc phẫu thuật sẽ càng khó khăn.

Mun Mun H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn