Stress làm giảm khả năng thụ thai ở phụ nữ

Căng thẳng, mệt mỏi thường xuyên có thể là nguyên nhân khiến bạn khó có thai

Căng thẳng tác động thế nào tới sức khỏe phái mạnh?

Các kỹ thuật giúp ngăn ngừa đau đầu, căng thẳng

5 bài tập giúp cải thiện tâm trạng hiệu quả

Bạn không tin có thể giảm stress chỉ trong 60 giây?

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Louisville (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu trên 400 phụ nữ trong độ tuổi dưới 40. Những phụ nữ này được theo dõi mức độ căng thẳng hàng ngày và được yêu cầu cung cấp các thông tin liên qua tới chu kỳ kinh nguyệt, hoạt động tình dục, các phương pháp tránh thai, mức độ sử dụng cà phê, rượu bia và hút thuốc lá.

Các mẫu nước tiểu được thu thập từ các đối tượng trong suốt 8 tháng nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu sau đó tính toán mức độ căng thẳng trung bình trong mỗi giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt. Họ nhận thấy stress trong thời gian rụng trứng có ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Cụ thể, những người phụ nữ thường xuyên bị stress trong thời gian rụng trứng có nguy cơ giảm khả năng thụ thai tới 40% trong 1 tháng so với những người bình thường.

Nghiên cứu cũng cho thấy những phụ nữ mới mang thai cũng có sự gia tăng căng thẳng vào cuối tháng họ bắt đầu thụ thai.

TS. Taylor - tác giả nghiên cứu chính, cho rằng điều này là do 2 nguyên nhân. Thứ nhất, những người phụ nữ có thể trở nên căng thẳng hơn sau khi thử thai tại nhà và biết rằng mình đang có thai. Nguyên nhân thứ hai và cũng là khả năng cao hơn: Sự gia tăng căng thẳng là kết quả của những thay đổi nồng độ hormone gây ra bởi việc thụ thai.

"Những phát hiện của chúng tôi đã đưa ra thêm bằng chứng cho thấy căng thẳng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản,” TS. Kira Taylor cho biết.

TS. Kira Taylor chia sẻ thêm: "Tôi hy vọng các kết quả của nghiên cứu này có thể khiến mọi người nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần tới khả năng thụ thai”.

Những người phụ nữ muốn thụ thai nên thực hiện các hoạt động làm giảm sự căng thẳng như tập thể dục hay nói chuyện với các chuyên gia tâm lý.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh