Nhiều khu vực cần đề phòng lũ quét, dông lốc do mưa lớn cục bộ

Trận mưa lớn đêm 3/9, rạng sáng 4/9 gây ngập lụt và thiệt hại cho tỉnh Bắc Kạn - Ảnh: Báo Nhân Dân

Hà Nội vừa nhận gần 1 triệu liều vaccine Pfizer và AstraZeneca: Ai sẽ được ưu tiên?

Đà Nẵng áp dụng biện pháp phòng, chống dịch theo từng cấp độ nguy cơ

Bộ Y tế kêu gọi F0 khỏi bệnh góp sức chống dịch COVID-19 ở TP.HCM

Triển khai triệt để các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ 2/9

Đêm qua và sáng sớm nay (4/9), ở khu vực vùng núi Bắc Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to, khiến kết cấu đất đá bão hòa. Theo báo Nhân Dân, trận mưa lớn đêm 3/9 đã gây nhiều thiệt hại về tài sản, hoa màu tại tỉnh Bắc Kạn. Một đoạn tỉnh lộ 254 qua đèo Khau Thăm có dấu hiệu sạt lở nghiêm trọng; Niều tuyến đường giao thông liên xã, cầu dân sinh cũng bị sạt lở, cuốn trôi, ngập úng cục bộ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ đêm nay, vùng núi Bắc Bộ tiếp tục đón mưa rào và dông, tập trung về đêm và sáng. Người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng. Các tỉnh có nguy cơ cao gồm: Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai, Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Kạn, Hòa Bình, Quảng Ninh.

Ngoài Bắc Bộ, trong chiều và tối nay (4/9), khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ cũng có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất cục bộ tại khu vực miền núi và ngập úng cục bộ tại những vùng trũng thấp.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế chiều tối và tối nay (4/9) có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra trên khu vực các tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình:

- Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ cao tại huyện: Can Lộc (Hà Tĩnh), Bố Trạch (Quảng Bình).

- Nguy cơ sạt lở đất và ngập úng cục bộ trung bình tại huyện: Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh); Minh Hóa, Tuyên Hóa (Quảng Bình).

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 4/9 và ngày 5/9:

Phía Tây Bắc Bộ
Có mây, đêm và sáng sớm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; ngày nắng gián đoạn. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 22-25 độ, có nơi dưới 22 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 31-34 độ, có nơi trên 34 độ.

Phía Đông Bắc Bộ
Có mây, đêm và sáng sớm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to; ngày nắng gián đoạn. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ, có nơi trên 26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Tây Nguyên
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 20-23 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.

Nam Bộ
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ.

Hà Nội
Có mây, đêm và sáng sớm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, ngày nắng gián đoạn. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-27 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 31-33 độ, có nơi trên 33 độ.

***Cập nhật lúc 16h30 ngày 4/9 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn