Thủ tướng kêu gọi người dân thực hiện nghiêm túc hơn nữa quy định phòng, chống dịch

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong buổi làm việc về công tác phòng chống dịch COVID-19 chiều 18/8 - Ảnh: VGP

Hà Nội xét nghiệm COVID-19 cho 1 triệu người thuộc nhóm nguy cơ

Thêm 30.000 lọ thuốc Remdesivir tới các cơ sở điều trị COVID-19

Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ tử vong do bị 5 bệnh viện từ chối cấp cứu

Người dân phải được tiêm vaccine phòng COVID-19 miễn phí

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng chống COVID-19 hiệu quả, quyết liệt hơn

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa chủ trì buổi làm việc giữa Thường trực Chính phủ với tập thể lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, Trung ương Mặt trận tổ quốc (TƯ MTTQ) Việt Nam và các tổ chức thành viên về công tác phòng, chống dịch COVID-19 chiều 18/8. Thủ tướng đã lắng nghe báo cáo về tình hình phòng, chống dịch bệnh cũng như công tác chăm lo đời sống nhân dân trong tình hình dịch bệnh hiện tại. Cùng với đó là những phương án, kế hoạch cho những tháng còn lại của năm 2021.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận những ý kiến hết sức tâm huyết, có chất lượng, sát thực tế của các đại biểu dự cuộc họp; khẳng định trước tình hình dịch COVID-19, cả hệ thống chính trị bao gồm Ban Dân vận Trung ương, TƯ MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đã vào cuộc, huy động được sự đồng lòng, chung sức của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp vào phòng, chống dịch. Điều đó thể hiện, khẳng định và làm sâu sắc hơn trên thực tế về mối quan hệ biện chứng “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”.

Thủ tướng cũng ghi nhận trong thời gian qua, Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống COVID-19, Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan đã có nhiều nghị quyết, quyết định, chỉ thị, văn bản chỉ đạo, các biện pháp, giải pháp, chính sách về phòng, chống dịch. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng luôn dành sự quan tâm, sát sao trong công tác phòng, chống dịch.

Về tình hình dịch COVID-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định dịch hiện còn rất nghiêm trọng, gây tổn hại và ảnh hưởng lớn tới mọi mặt đời sống xã hội không chỉ ở trong nước mà tại hầu hết các nước trên thế giới. Thủ tướng đánh giá việc phòng, chống dịch vẫn chưa đạt như mong muốn, nhất là tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Có nhiều lý do như, có nhiều thời điểm, nhiều nơi người dân còn chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát có lúc chưa nghiêm; việc thực hiện 4 tại chỗ còn hạn chế do thiếu nguồn lực nên khi dịch bệnh phức tạp trở nên quá tải…

Thủ tướng nhấn mạnh càng trong khó khăn, người dân càng cần phải đoàn kết, quyết tâm và ủng hộ hơn nữa sự lãnh đạo của các Đảng, nhà nước và các cấp chính quyền - Ảnh: VGP

Bên cạnh việc đề nghị Ban Dân vận, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên các cấp tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, bổ sung, hoàn thiện các giải pháp để tham gia phòng, chống dịch hiệu quả hơn, Thủ tướng cũng nêu cao vai trò của người dân. Thủ tướng khẳng định người dân vừa là trung tâm vừa là chủ thể trong phòng, chống dịch; mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình, tổ dân phố, khu phố, cơ quan, đơn vị là một pháo đài chống dịch.

Do đó cán bộ các cấp cần vận động, kêu gọi, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm túc các quy định, biện pháp về phòng, chống dịch. Tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, ưu tiên số 1 hiện nay là phòng, chống dịch, đảm bảo sức khỏe người dân là trên hết, trước hết; trong đó không được để cho người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc; đáp ứng mọi yêu cầu y tế, cho mọi người dân ở mọi lúc, mọi nơi.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương cần thực hiện Chỉ thị 16 khi dịch trở nên phức tạp hơn. Phải phong tỏa, chống lây lan; thực hiện người cách ly với người, ai ở đâu thì ở đó; tổ chức xét nghiệm thần tốc, rộng rãi để nhanh chóng phát hiện nguồn lây tách ra khỏi cộng đồng. Khi chính quyền đã nỗ lực chăm lo các nhu cầu thiết yếu thì người dân cũng phải ủng hộ, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Với sự đồng lòng của người dân, thực hiện tốt các biện pháp “5K+vaccine+thuốc+công nghệ” để phòng, chống dịch hiệu quả.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành liên quan tiếp thu các ý kiến, đề nghị của Ban Dân vận, Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên; nghiên cứu trình cấp có thẩm quyền xem xét, phù hợp với quy định. Trước mắt yêu cầu các ngành, cơ quan liên quan thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ, toàn diện về tình hình dịch bệnh để người dân biết, hiểu; đồng thời hướng dẫn để người dân phòng, chống dịch hiệu quả. 

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn