Vi khuẩn kháng thuốc thích “đến thăm” ai?

Những bệnh nhân ung thư hóa trị liệu dễ bị kháng thuốc kháng sinh

Ăn thịt có kháng sinh, trẻ nguy kịch

Kháng thuốc đe dọa tính mạng hàng trăm ngàn người mỗi năm

Infographic: 6 cách phòng vi khuẩn kháng thuốc tại bệnh viện

Tổng thống Obama sẽ làm gì với cuộc chiến chống vi khuẩn kháng thuốc?

Lạm dụng thuốc kháng sinh hoặc dùng thuốc kháng sinh không đúng cách là nguyên nhân gây kháng thuốc. Người có nguy cơ cao bị nhiễm trùng kháng thuốc là người thường xuyên sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng, bao gồm:

Đang hóa trị ung thư

Những bệnh nhân ung thư đang điều trị bằng hóa trị thường có nguy cơ bị nhiễm trùng khi số lượng bạch cầu trong máu thấp. Ở những bệnh nhân này, bất kỳ nhiễm trùng nào cũng có thể nhanh chóng trở nên tồi tệ, bởi vậy, họ cần phải sử dụng thuốc kháng sinh đề điều trị và phòng ngừa các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là tử vong.

Bệnh nhân phẫu thuật phức tạp

Những bệnh nhân phải phẫu thuật bắc cầu tim, thay khớp hoặc các ca phẫu thuật phức tạp khác có nguy cơ bị nhiễm trùng vết mổ. Nhiễm trùng có thể làm cho người bệnh lâu hồi phục hơn sau phẫu thuật bởi nó có thể gây ra các bệnh khác, stress, thậm chí là tử vong.

Trong một số ca phẫu thuật, người bệnh được sử dụng kháng sinh trước khi phẫu thuật để phòng ngừa nhiễm trùng.

Viêm khớp dạng thấp

Bệnh viêm khớp tác động lớn đến hệ miễn dịch – “hàng phòng thủ” của cơ thể để chống lại các vi khuẩn gây bệnh. Một số loại bệnh viêm khớp có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Người bệnh viêm khớp dạng thấp thường phải sử dụng thuốc kháng sinh nên có nguy cơ cao bị kháng thuốc

Ngoài ra, một số loại thuốc nhất định được sử dụng để điều trị viêm khớp có thể làm suy yếu hệ miễn dịch. Đó là lý do khiến kháng sinh trở thành loại thuốc không thể thiếu đối với một số người bệnh viêm khớp.

Người bệnh thận giai đoạn cuối phải thẩm tách (lọc máu, chạy thận nhân tạo)

Những người mắc bệnh thận giai đoạn cuối đang điều trị lọc máu có nguy cơ cao mắc nhiễm trùng máu. Trong thực tế, nhiễm trùng máu là nguyên nhân phổ biến thứ hai gây tử vong ở những người chạy thận. Nhiễm trùng máu cũng làm trầm trọng thêm bệnh tim – nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở những người chạy thận.

Sở dĩ những người này có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn là do hệ miễn dịch của họ đã bị yếu và thường phải sử dụng kim/ống thông để lọc máu. Sử dụng thuốc kháng sinh để giúp người bệnh có thể tiếp tục được chạy thận nhân tạo và duy trì cuộc sống.

Người cấy ghép nội tạng và tủy xương

Những bệnh nhân này dễ bị nhiễm trùng bởi vì họ phải trải quan nhiều phẫu thuật phức tạp và sử dụng các loại thuốc làm suy yếu hệ miễn dịch trong vòng ít nhất 1 năm. Vì thế, họ có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn. Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Mỹ (CDC), 1% các trường hợp cấy ghép nội tạng tại Mỹ đều mang một căn bệnh từ người hiến tặng, bao gồm cả bệnh nhiễm trùng và ung thư. Uống thuốc kháng sinh giúp điều trị nhiễm trùng, đảm bảo nội tạng được cấy ghép vẫn có thể duy trì cuộc sống cho người bệnh.

Kim Chi H+ (Theo CDC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn