Kháng thuốc đe dọa tính mạng hàng trăm ngàn người mỗi năm

Lạm dụng kháng sinh làm gia tăng tình trạng kháng thuốc

Lạm dụng kháng sinh là rước họa vào thân!

Trước khi dùng kháng sinh, bạn nên biết những điều này

Lạm dụng kháng sinh cho con: Lợi bất cập hại

Lạm dụng kháng sinh: Từ bỏ cơ hội chữa bệnh

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2014 về vấn đề kháng thuốc cho thấy, chi phí thiệt hại do kháng thuốc có thể lên đến hàng nghìn tỷ USD và 10 triệu người có thể chết nếu không có các biện pháp hành động kiên quyết hơn để giải quyết tình trạng này.

Tại Việt Nam, tình trạng kháng thuốc cũng đang ở mức báo động. Số lượng vi khuẩn kháng thuốc cũng như mức độ kháng ngày càng gia tăng. Tỷ lệ kháng với kháng sinh carbapenem, nhóm kháng sinh mạnh nhất hiện nay lên đến 50%, đặc biệt là các vi khuẩn gram âm. Trong số 26 nước báo cáo về tình trạng kháng thuốc, tỷ lệ kháng cao nhất tại Ấn Độ 11%, Việt Nam đứng thứ hai với 9%, sau đó đến Bulgaria. Nguyên nhân là do người dân sử dụng kháng sinh tùy tiện: Tự mua kháng sinh; Tự điều trị không cần toa thuốc.

Việc sử dụng kháng sinh không hợp lý, lạm dụng kháng sinh, điều trị kháng sinh khi không mắc bệnh lý nhiễm khuẩn... sẽ làm gia tăng tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn gây bệnh, tạo ra sự khan hiếm, thiếu hụt các thuốc kháng khuẩn mới, đặc biệt là kháng sinh để điều trị cho người bệnh nhiễm vi sinh vật đa kháng.

Chính vì thế các chi phí xã hội và tài chính trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn kháng thuốc đang đặt gánh nặng đáng kể lên mỗi cá nhân, gia đình và xã hội do thời gian điều trị kéo dài, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao.

Bên cạnh đó, tình trạng kháng thuốc cũng làm gia răng nỗi lo nhiễm khuẩn bệnh viện. Nhiễm khuẩn bệnh viện làm tăng tỷ lệ tử vong, kéo dài thời gian nằm viện, tăng thời gian sử dụng kháng sinh, càng làm tăng đề kháng kháng sinh và tăng chi phí điều trị gấp 2 - 4 lần so với trường hợp không nhiễm khuẩn bệnh viện.

Để ngăn chặn tình trạng kháng thuốc là một việc không dễ dàng. Đòi hỏi cả các bác sỹ lẫn người dân đều phải tuân thủ đúng quy định về sử dụng kháng sinh, chỉ sử dụng kháng sinh khi mắc bệnh nhiễm vi khuẩn và phải dùng đúng liều, đủ thời gian và không tự động thay đổi thuốc.

Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp