1 giờ ngủ trưa giúp giảm 5 điểm chỉ số huyết áp

Một giấc ngủ trưa ngắn giúp kiểm soát huyết áp tốt hơn ở bệnh nhân tăng huyết áp (Ảnh ShutterStock)

Dùng thuốc tăng huyết áp không đỡ phải làm sao?

Nguyên nhân gây tăng huyết áp – hiểu đúng để điều trị hiệu quả?

Vì sao người bị tăng huyết áp nên dùng cần tây?

Tăng huyết áp đã ổn định có nên bỏ thuốc?

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, một giấc ngủ trưa khoảng 1 giờ đồng hồ, có thể giúp mức huyết áp giảm trung bình 5 điểm (5mm/Hg) - một tác động tương tự như uống thuốc hoặc cắt giảm muối từ chế độ ăn uống. Và điều này có thể dẫn đến giảm đáng kể nguy cơ đau tim.
Để có kết quả này, nhóm nghiên cứu đã theo dõi 212 người có huyết áp tâm thu trung bình là 130 mm/HG - chỉ số huyết áp cao. Những người này được hướng dẫn để có một giấc ngủ trưa ngắn, khoảng 1h, mỗi ngày và kiểm tra huyết áp thường xuyên trong vài tháng. Kết quả cho thấy, chỉ số huyết áp của những bệnh nhân này giảm được 5mm/HG, tương đương với các nhóm đối chứng khác. Ví dụ, nhóm giảm muối và rượu giảm huyết áp từ 3-5mm/HG; nhóm sử dụng thuốc giảm mức huyết áp từ 5-7mm/HG. 
Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sỹ Manolis Kallistraotos cho biết: "Dường như giấc ngủ trưa làm giảm mức huyết áp ở cùng mức độ với những thay đổi lối sống khác. Trong khi, chỉ cần giảm được 2 điểm trong chỉ số huyết áp cũng có thể giúp bệnh nhân tăng huyết áp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ tới 10%.".
"Hơn thế nữa, ngủ trưa, dù là một giấc ngắn hơn 1h mỗi ngày, cũng đem lại hiệu quả và không gây tốn kém cho người bệnh, giúp họ kiểm soát huyết áp tốt hơn, ngay ở cả những nhóm đang sử dụng thuốc và kiểm soát huyết áp tương đối tốt" - TS. Kallistraotos cho biết thêm.
Nghiên cứu này sẽ được trình bày vào cuối tháng 3 này tại hội nghị thường niên của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ tại New Orleans (Mỹ).
PV H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn