Sẽ ứng dụng phẫu thuật robot cho nhiều bệnh lý phức tạp

Các bác sỹ thực hiện thao tác nối cánh tay robot vào các ống nội soi. Ảnh: H.Hải

"Rô bốt đi lại" cho người cao tuổi nơi công cộng

Phẫu thuật nội soi robot thành công cho trẻ nhẹ cân nhất

"Năm 2070, sex với robot sẽ là chuyện bình thường"

Nhật Bản ra mắt robot giường nằm dành cho người khuyết tật

PGS.TS Lê Thanh Hải - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) cho biết, hệ thống nội soi robot Bệnh viện được trang bị từ nguồn ngân sách nhà nước, với chi phí khoảng 100 tỷ. Sau hơn 1 năm ứng dụng, Bệnh viện đã dùng robot mổ nội soi thành công cho 82 trẻ.

Theo TS. Phạm Duy Hiền - Giám đốc Trung tâm Nội soi Nhi khoa, phẫu thuật robot có thể ứng dụng tuyệt vời trong nhiều bệnh lý. Tuy nhiên vì tốn kém, hiện chỉ 4 mặt bệnh được lựa chọn để phẫu thuật robot là những bệnh lý phức tạp cần phẫu tích và khâu nối. Đó là bệnh lý u nang ống mật chủ; là bệnh Megacolon (bệnh phình đại tràng bẩm sinh); hội chứng hẹp khúc nối niệu quản bể thận và các bệnh lý ở trong lồng ngực như cắt thùy phổi và cắt u trung thất.

Phẫu thuật robot là một bước tiến cao cấp hơn so với phẫu thuật nội soi thông thường, kế thừa toàn bộ ưu điểm phẫu thuật nội soi là tính thẩm mỹ, ít xâm lấn và chóng hồi phục. “Đặc biệt việc dùng robot này giúp loại trừ hiện tượng run tay, kỹ thuật viên thao tác rất thoải mái, hình ảnh 3D, camera phóng đại gấp 12 lần (tăng độ chính xác vì nhìn rõ như mổ mở), dụng cụ có khớp quay 540 độ. Vì thế, mọi phẫu thuật nội soi khó trở nên đơn giản với nội soi robot. Trong gần 30 trường hợp u nang ống mật chủ do chính tôi mổ, không có ca nào bị tai biến hoặc biến chứng sau mổ. Tất cả các cháu sau khi khám lại với thời gian theo dõi trung bình là 10 tháng kết quả đều rất tốt đẹp”, TS Hiền nói.

Trên thế giới, hệ thống phẫu thuật nội soi robot được ứng dụng rất nhiều ở các bệnh lý trên người lớn như phẫu thuật phụ khoa, u tuyến tiền liệt, ung thư đường tiêu hóa, ung thư gan... do độ phóng đại của camera, dụng cụ có khớp quay, tư thế mổ của phẫu thuật viên thoải mái. “Ví dụ khi nạo vét hạch ung thư, việc sử dụng robot với hiệu quả phóng đại 12 lần, hình ảnh 3D giúp các bác sỹ dễ dàng nạo vét hết hạch mà không cần mổ mở”, TS Hiền phân tích.

Để tận dụng tối ưu hệ thống robot này, Bộ Y tế có chủ trương mở rộng dùng người máy mổ nội soi trên người lớn. Vì thế, Bệnh viện sẽ phối hợp với các bệnh viện khác như Bạch Mai, Việt Đức, 108... triển khai thực hiện để người dân được hưởng thụ kỹ thuật hiện đại. Thời gian tới các bệnh viện sẽ họp bàn cơ chế thực hiện. Theo đánh giá của các chuyên gia, khả năng phối hợp này là có thể thực hiện bởi sau mổ nội soi robot chỉ khoảng dưới 60 phút bệnh nhân đã tỉnh táo. Bệnh nhân hoàn toàn có thể được di chuyển bằng xe cứu thương đến viện mổ và lại di chuyển về sau khi phẫu thuật xong.

Theo TS Trần Hiếu Như Học, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) phẫu thuật nội soi robot có quá nhiều ưu điểm so với nội soi thông thường. Nếu có thể ứng dụng trên người lớn sẽ mang lại nhiều lợi ích; áp dụng cho nhiều mặt bệnh. Các nước chủ yếu thực hiện kỹ thuật này trên người lớn. Bộ Y tế có chủ trương, BV Bạch Mai cũng sẽ sẵn sàng phối hợp để học hỏi, tìm cơ chế phối hợp thích hợp.

Tuy nhiên, giá thành còn đắt. Chi phí cho một ca mổ nội soi robot trên người lớn tại nhiều nước là khoảng 15.000-30.000 đô la Mỹ. Tại Việt Nam chi phí từ 50 - 80 triệu/ca. Vì thế, các chuyên gia hy vọng thời gian sớm nhất có thể triển khai ứng ứng dụng trên người lớn; ưu tiên các mặt bệnh phức tạp cần sử dụng phẫu tích và khâu nối.

Được biết, hiện trên toàn Đông Nam Á đã có 27 con robot phẫu thuật nội soi, trong đó Singapore có 7 con, Thái Lan 6 con, Philipin 3 con, Việt Nam 1 con... Tại các nước này ứng dụng nội soi robot trên người lớn là rất phổ biến, bởi chi phí phẫu thuật đắt nhưng lại rút ngắn thời gian nằm viện, trong khi chi phí nằm viện tại các quốc gia này cũng là rất đắt đỏ. Như tại Singapore, chi phí phẫu thuật một ca nội soi robot là 500 – 800 triệu tiền Việt Nam, trong đó 50% là chi phí trực tiếp từ phẫu thuật, 50% còn lại là chi phí nằm viện, thuốc men. Còn tại Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á thực hiện thành công nhiều nhất các ca phẫu thuật nội soi robot trên trẻ em.

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn