Có nhiều quan niệm sai lầm về tình trạng sảy thai

Sảy thai là biến chứng thai kỳ phổ biến nhất khi mang thai

5 hành động có hại cho thai mẹ bầu cần biết

Những hành động vô tình dễ gây sảy thai cho các mẹ bầu

Dấu hiệu sảy thai sớm mẹ bầu cần biết

Dấu hiệu sảy thai sớm mẹ bầu cần biết

Nhiều người ngộ nhân về nguyên nhân gây ra sảy thai

Trong nghiên cứu của mình, TS Zev Williams – Người đứng đầu Chương trình Early Recruitment and Pregnancy Loss (PEARL) thuộc Đại học Medicine and Montefiore Medical Center (New York) và các đồng nghiệp đã tiến hành một cuộc khảo sát bao gồm 33 câu hỏi, trong đó có 10 câu hỏi được áp dụng riêng cho nam giới có vợ hoặc phụ nữ có tiền sử sảy thai.

Họ đã đăng cuộc khảo sát trực tuyến trên trang web Amazon.com trong khoảng thời gian 3 ngày vào năm 2013. Nhóm nghiên cứu thu thập được 1.084 phiếu điều tra hoàn toàn hợp lệ. Kết quả sơ bộ cho thấy, các câu hỏi đã được hoàn thành bởi các đối tượng có độ tuổi từ 18 thuộc 49 tiểu bang Hoa Kỳ. Trong số đó, 45% là nam giới, 55% là phụ nữ, 15% số người được hỏi có vợ hoặc chính bản thân từng có tiền sử bị sảy thai.

TS Zev Williams phát hiện, mặc dù sảy thai là biến chứng thai kỳ phổ biến nhất khi mang thai nhưng 55% số người được hỏi tin rằng "sảy thai là tình trạng không phổ biến". 22% số người được hỏi trả lời, thói quen xấu khi mang thai - chẳng hạn như hút thuốc lá - là nguyên nhân chính gây sẩy thai trong khi 60% nguyên nhân gây ra sảy thai là do sự bất thường của nhiễm sắc thể. Ngộ nhận này phổ biến hơn ở nam giới và những đối tượng ít có kiến thức về thai kỳ.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy, 74% số người trả lời tin rằng stress lâu dài hoặc một sự kiện căng thẳng có thể gây sảy thai, 64% nghĩ rằng sảy thai là do khuân vác vật nặng. 41% số người được hỏi trả lời rằng phụ nữ có thể bị sảy thai do nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục. Trong đó, 28% nghĩ rằng phụ nữ sảy thai do trước đó họ dùng dụng cụ tử cung (IUD), 22% cho là có tiền sử dùng thuốc tránh thai có thể gây sẩy thai và 21% nghĩ rằng tình trạng này xảy ra do tranh cãi.

Khảo sát cho thấy, có nhiều phụ nữ hiểu lầm về các nguyên nhân gây ra sảy thai

Đa số người bị sẩy thai cảm thấy tội lỗi, xấu hổ và cô đơn

Ở những người đàn ông có vợ và phụ nữ đã từng trải qua tình trạng sảy thai, 47% cho biết họ có cảm giác tội lỗi, 41% cảm thấy họ đã làm điều gì đó rất sai trái, 41% cho biết họ có cảm giác cô đơn và 28% cho biết họ thấy rất xấu hổ.

Hơn thế nữa, chỉ có 45% trong số những người được hỏi cảm thấy mình được hỗ trợ tinh thần đầy đủ từ các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, 28% số người được hỏi có tiền sử sảy thai được báo cáo sự cố sảy thai giúp giảm bớt những cảm xúc riêng của họ về sự cô đơn, trong khi 46% cho biết một người bạn tiết lộ, sảy thai giúp họ cảm thấy được đồng cảm nên bớt cô đơn hơn.

Trong số tất cả người được hỏi, 36% chia sẻ họ cảm thấy sảy thai là một điều "cực kỳ khó chịu" - ngang tầm với việc mất đi một đứa trẻ. 88% trường hợp nói rằng họ rất muốn biết nguyên nhân gây ra sảy thai với mình để phòng tránh nó cho những lần mang thai sau. 78% nhấn mạnh, họ cũng muốn tìm hiểu về nguyên nhân gây ra sảy thai thậm chí trường hợp này không hề rơi vào người thân trong gia đình và bạn bè của họ.

Các nhà nghiên cứu tin rằng phát hiện này nhấn mạnh sự cấp thiết của việc tuyên truyền kiến thức về sẩy thai trong công chúng nói chung. TS Williams nói: “Nguyên nhân gây ra nhiều sự ngộ nhận là do hiếm khi sảy thay được đưa vào chủ đề thảo luận. Điều này khiến nhiều phụ nữ và các cặp vợ chồng cảm thấy bị cô lập và cô đơn sau khi trải qua tình trạng sảy thai. Do đó, chúng ta cần phải tuyên truyền tốt hơn cho mọi người những kiến thức về sảy thai để giảm bớt sự xấu hổ và cô đơn của các cặp đôi trải nghiệm tình trạng này”.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Obstetrics & Gynecology.

Sảy thai là hiện tượng bào thai bị chết trước tuần thứ 20 của thai kỳ. Ở Mỹ mỗi năm có hơn 1 triệu ca sảy thai xảy ra, đặc biệt, các nhà nghiên cứu ước tính, cứ 4 người phụ nữ mang thai sẽ có 1 người có nguy cơ sảy thai.

Đa số các trường hợp sảy thai là do sự bất thường về nhiễm sắc thể ngăn chặn sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác như các vấn đề nội tiết tố, sự bất thường của cơ quan sinh dục nữ, hút thuốc lá và béo phì cũng gia tăng nguy cơ xảy ra tình trạng này.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn