Trầm cảm làm tăng nguy cơ bị rung tâm nhĩ

Người bị trầm cảm nên cẩn thận với chứng rối loạn nhịp tim, rung nhĩ

Trầm cảm đã ổn định, có nên dùng thuốc ngủ khi mất ngủ?

Tập thể dục có giúp giảm trầm cảm cho người bệnh suy tim?

5 loại thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm rối loạn lo âu

5 loại tinh dầu tốt nhất giúp “đánh bay” trầm cảm

Các nhà khoa học thuộc Đại học Aarhus (Đan Mạch) cũng phát hiện rằng trên thực tế thuốc chữa trầm cảm không liên quan đến rối loạn nhịp tim ở những người bị trầm cảm sau những hoài nghi ở các nghiên cứu trước đây.

Tác giả nghiên cứu Morten Fenger-Gron cho biết: "Thông thường có sự liên quan giữa tâm trạng và trái tim. Nghiên cứu của chúng tôi đánh giá liệu trầm cảm có liên quan đến rung tâm nhĩ hay không".

Rung tâm nhĩ hay rung nhĩ là rối loạn nhịp tim phổ biến gây ra 20-30% các cơn đột quỵ và làm tăng nguy cơ tử vong sớm. Các dấu hiệu của rung tâm nhĩ bao gồm đánh trống ngực, khó thở, mệt mỏi, đau ngực và chóng mặt.

Cuộc nghiên cứu đã khảo sát ở hơn 785.000 người trong 3 năm cho thấy những bệnh nhân dùng thuốc chống trầm cảm có nguy cơ rung nhĩ cao gấp 3,18 lần trong tháng điều trị đầu tiên. Nguy cơ này giảm dần sau đó, còn 1,37 lần sau 2 - 6 tháng dùng và 1,11 lần sau 6 - 12 tháng. Nguy cơ gây rung tâm nhĩ thậm chí còn cao hơn trong tháng trước khi bắt đầu dùng thuốc chống trầm cảm (7,65 lần).

“Điều này cho thấy rằng thuốc chống trầm cảm không liên quan đến sự phát triển của rung tâm nhĩ. Nếu bạn bị trầm cảm, không có lý do gì để lo lắng việc điều trị bằng thuốc sẽ gây rung tâm nhĩ”, ông Fenger-Gron nhấn mạnh.

Nghiên cứu vừa được được công bố trên chuyên san European Journal of Preventive Cardiology, một tạp chí về chuyên khoa tim mạch châu Âu (ESC).

Nguyên Hương H+ (Theo Medicalxpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn