Tập thể dục có giúp giảm trầm cảm cho người bệnh suy tim?

Người bệnh suy tim nên tập thể dục để thư giãn, giảm nguy cơ trầm cảm

Ăn chocolate giúp phòng ngừa suy tim?

Bệnh suy tim có di truyền không: Đã có câu trả lời!

Ngày càng nhiều phụ nữ tử vong vì suy tim hơn nam giới

Lo lắng, trầm cảm khiến bệnh suy tim thêm trầm trọng

Với người bệnh suy tim hoặc người đã từng trải qua cơn đau tim, nỗi lo lớn nhất của họ là làm sao để trở lại bình thường. Điều này khiến họ có nguy cơ trầm cảm cao hơn so với những người không mắc bệnh. Cụ thể, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, người bệnh suy tim có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn gấp 3 lần so với người bình thường.

Theo Quỹ Tim mạch (Australia): “Tình trạng trầm cảm nặng có thể ảnh hưởng tới khoảng 20% những người bị suy tim. 20% chịu ảnh hưởng bởi tình trạng trầm cảm nhẹ. Bệnh trầm cảm có thể giảm nhẹ theo thời gian, nhưng điều này thường chỉ mang tính tạm thời”.

Người bệnh suy tim cũng có nguy cơ bị trầm cảm khá cao

Trầm cảm ở người bệnh suy tim

Căng thẳng và cảm giác bất lực là những nguyên nhân phổ biến gây trầm cảm. Điều này đặc biệt phổ biến ở những người mắc các bệnh mạn tính như suy tim, nguyên nhân là do họ luôn phải chung sống cùng căn bệnh và thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, khó thở, sưng, phù, đau tức ngực…

Vậy tập thể dục có thể giúp giảm trầm cảm cho người bệnh suy tim?

Hiện vẫn chưa rõ liệu những người bị trầm cảm do suy tim có thể được điều trị bằng thuốc chống trầm cảm hay không. Dù cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là giúp họ nói chuyện cởi mở và có lối sống lành mạnh, nhiều nhà khoa học cho rằng tập thể dục cũng có thể mang lại nhiều lợi ích cho việc trị trầm cảm ở người bệnh suy tim.

Trên thực tế, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc được cho là hai phương pháp chữa trị chính với mọi loại bệnh tật. Tập thể dục rất có lợi cho cơ thể. Bất kỳ hình thức tập thể dục nào như đi bộ, chạy bộ… đều mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho cả tâm trí và thể chất. Tuy nhiên, đối với những người bệnh suy tim vừa trải qua phẫu thuật, hãy lưu ý 2 điều sau:

- Các bài tập phục hồi chức năng tim: Đây là những bài tập dành riêng cho người bệnh tim mạch, đặc biệt là suy tim. Bạn chỉ nên tập luyện dưới sự giám sát của huấn luyện viên và thường xuyên đến các phòng khám để kiểm tra sức khỏe tim mạch.

- Đi bộ: Đi bộ được cho là một trong những bài tập tốt nhất đối với những người mắc bệnh suy tim, động mạch vành. Đây là một bài tập nhẹ nhàng và không tốn kém. Phương pháp tập luyện cường độ thấp này không chỉ tốt cho thể chất mà còn giúp bạn thư giãn tốt hơn, giảm các triệu chứng trầm cảm.

Nhiều chuyên gia tin rằng, đi bộ 30 phút mỗi ngày sẽ giúp tăng cường nhịp tim, kiểm soát huyết áp, cải thiện lượng cholesterol “tốt” HDL và cải thiện tuần hoàn máu cho người bệnh suy tim.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang giúp giảm khó thở, phù, đau tim, đau thắt ngực do người bệnh suy tim. Hiệu quả của sản phẩm cũng đã được kiểm chứng lâm sàng và công bố trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu của Canada năm 2014.

Bệnh suy tim có di truyền không: Đã có câu trả lời! - Ảnh 5

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch