Ngày Quốc tế Hạnh phúc 2021: Những quốc gia nào hạnh phúc nhất thế giới?

Việt Nam tăng 4 bậc trên bảng xếp hạng quốc gia hạnh phúc nhất thế giới - Ảnh: Getty

Việt Nam có gần 31.000 người được tiêm vaccine phòng COVID-19

Việt Nam chuẩn bị thực hiện giải pháp "hộ chiếu vaccine" COVID-19

Khám sàng lọc trước khi tiêm phòng vaccin AstraZeneca

Việt Nam chuẩn bị mua thêm 30 triệu liều vaccine COVID-19 của Pfizer

Báo cáo chỉ số hạnh phúc thường niên do Liên Hợp Quốc tài trợ sử dụng dữ liệu của Gallup và khảo sát ý kiến của người dân tại 149 quốc gia để xếp hạng mức độ hạnh phúc của họ, đồng thời có tham khảo các tiêu chí như: Tổng thu nhập quốc nội (GDP), hỗ trợ xã hội, tự do cá nhân và mức độ tham nhũng...

Năm nay, bên cạnh các chỉ số trên, Báo cáo chỉ số hạnh phúc toàn cầu tập trung vào vấn đề an sinh của các quốc gia trong đại dịch COVID-19. Các nhà nghiên cứu cũng không thể thực hiện các cuộc phỏng vấn trực tiếp với người dân của một số quốc gia.

Ngoại trừ các thay đổi trên, vị trí Top 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới không có quá nhiều khác biệt so với những năm trước. Phần Lan tiếp tục là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong năm thứ 4 liên tiếp. Phần Lan giữ thứ hạng rất cao về chỉ số tin tưởng – một trong những yếu tố giúp bảo vệ người dân trong suốt đại dịch.

Bức tượng "3 Người thợ rèn" ở Phần Lan được đeo khẩu trang để thể hiện quyết tâm chống dịch COVID-19

Những cái tên ở đầu bảng xếp hạng chủ yếu là các nước châu Âu với Đan Mạch đứng thứ 2, sau đó là Thụy Điển, Iceland và Hà Lan. Ở vị trí thứ 9, New Zealand là quốc gia duy nhất ngoài châu Âu đứng trong Top 10.

Việt Nam đã thăng hạng từ vị trí thứ 83 lên 79, trên nước láng giềng Trung Quốc (thứ 84) hay một quốc gia Đông Nam Á khác như Malaysia (81), Myanmar (126).

Giáo sư Shun Wang của Viện Phát triển Hàn Quốc cho rằng, những chính sách nghiêm ngặt của một số quốc gia ở châu Á đã giúp kiểm soát dịch COVID-19 hiệu quả. Nhờ đó, các ca nhiễm mới hàng ngày không gây ảnh hưởng tiêu cực tới hạnh phúc của người dân.

Khảo sát của tạp chí Nature về thái độ của người dân tại 19 quốc gia về việc truy vết cho thấy, gần 75% người tham gia sẵn sàng cung cấp các thông tin dịch tễ của mình. Ở Việt Nam, chỉ có 4% không đồng ý chia sẻ thông tin về lịch trình di chuyển với cơ quan điều tra truy vết. Trong khi đó, tỷ lệ này ở Mỹ và Đức là 21%, ở Pháp là 25%.

20 quốc gia đứng đầu Bảng xếp hạng chỉ số hạnh phúc toàn cầu 2021

Liên Hợp Quốc đã chọn ngày 20/3 là ngày Quốc tế Hạnh phúc, công nhận ngày này như một sự kiện để thúc đẩy các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân. Vào ngày 20/3 hàng năm, Liên Hợp Quốc sẽ đưa ra Báo cáo chỉ số hạnh phúc toàn cầu, xếp hạng những nỗ lực của các nước trên thế giới vì mục tiêu này.

Top 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới 2021:

1. Phần Lan
2. Đan Mạch
3. Thụy Sĩ
4. Iceland
5. Hà Lan
6. Na Uy
7. Thụy Điển
8. Luxembourg
9. New Zealand
10. Áo

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn