Việt Nam tiếp nhận vaccine do Pháp và Italia tài trợ

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng và Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn tiếp nhận vaccine COVID-19 - Ảnh: MOH

Đông Nam Á "vật lộn" với biến thể Delta, Isarel chuẩn bị tiêm mũi vaccine thứ 4

Thủ tướng: Tiền Giang, Kiên Giang phải kiểm soát dịch trong tháng 9

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thống nhất dùng 1 ứng dụng phòng chống COVID-19

Bộ Y tế khuyến cáo có thể tiêm trộn mũi 1, mũi 2 bằng vaccine Moderna và Pfizer

Số vaccine AstraZeneca này về Việt Nam thông qua Cơ chế COVAX với 672.000 liều của Chính phủ Pháp và 812.060 liều của Italia. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng và Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã tiếp nhận tượng trưng số vaccine này.

Chia sẻ trong buổi lễ, Thứ trưởng Tô Anh Dũng đã cảm ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ quý báu và kịp thời của Chính phủ và nhân dân Pháp và Italia. Đây là sự ủng hộ thiết thực, kịp thời cho công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Việt Nam. Đây cũng là minh chứng cho sự phát triển năng động của quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam với Pháp và Italia trong những năm qua cũng như sự đoàn kết, cùng nhau chia sẻ khó khăn, vượt qua đại dịch.

Thứ trưởng đánh giá cao sáng kiến thành lập cơ chế COVAX nhằm đảm bảo tiếp cận công bằng và bình đẳng đối với vaccine phòng COVID-19 trên toàn cầu. Italy và Pháp là hai trong số các nhà tài trợ hàng đầu của EU cho cơ chế COVAX. Những đóng góp quý báu của Italy và Pháp sẽ góp phần thúc đẩy Việt Nam sớm mở cửa, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khẳng định, sẽ sớm phân bổ lô vaccine này tới các địa phương và bảo đảm việc sử dụng thiết thực và hiệu quả nhất. 

Tại buổi lễ, Đại sứ Pháp Nicolas Warnery cho biết quyết định phân bổ 672.000 liều vaccine của Pháp cho Việt Nam thể hiện tình đoàn kết và tương trợ lẫn nhau trong khó khăn, đồng thời phản ánh quá trình hợp tác thành công, lâu dài giữa hai nước trong lĩnh vực y tế.

Trong khi đó, thay mặt Chính phủ Italia, Đại biện Đại sứ quan Italia tại Việt Nam, Paolo Epifani đánh giá cao những nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam và bày tỏ vui mừng được đóng góp 812.060 liều vaccine phòng COVID-19 cho chiến dịch tiêm chủng tại Việt Nam.

Với thêm gần 1,5 triệu liều vaccine do Pháp và Italia hỗ trợ này, đến nay Việt Nam đã nhận được hơn 11,7 triệu liều vaccine phòng COVID-19 qua Cơ chế COVAX, tổng cộng gần 37 triệu liều vaccine COVID-19 từ các nguồn khác nhau, trong đó nhiều nhất là vaccine COVID-19 của AstraZeneca. Tính cho đến đến trưa 14/9, theo dữ liệu của Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia, Việt Nam đã thực hiện được 30,4 triệu mũi tiêm vaccine COVID-19.

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn