Vitamin D có thể giúp kiểm soát hen suyễn do ô nhiễm không khí gây ra ở trẻ

Bổ sung vitamin D có thẻ giúp tăng cường đề kháng hệ hô hấp của trẻ sống ở môi trường ô nhiễm không khí

WHO: Hơn 90% trẻ em trên thế giới phải hít thở không khí ô nhiễm hàng ngày

Ô nhiễm không khí khiến phụ nữ mang thai dễ sinh con dị tật

Bổ sung vitamin D có thể cải thiện bệnh Parkinson cho người dưới 66 tuổi

Vitamin D hỗ trợ bệnh nhân COPD như thế nào?

Theo đó, nghiên cứu của Trường Y khoa Đại học Johns Hopkins ở Maryland (Mỹ) cho thấy, lượng vitamin D trong máu thấp có liên quan đến những tác động hô hấp có hại của môi trường đô thị và ô nhiễm không khí trong nhà từ các nguồn như khói thuốc lá, nấu ăn, đốt nến và nhang, ở trẻ em bị hen suyễn.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát trên 120 trẻ em sống ở khu vực Baltimore - một thành phố thuộc tiểu bang Maryland (Mỹ) và cũng là trung tâm công nghiệp và văn hóa lớn nhất của tiểu bang này. Họ đã kiểm tra nồng độ vitamin D trong máu của các trẻ em tại đây, cùng các triệu chứng hen suyễn và mức độ ô nhiễm không khí trong nhà của bọn trẻ.

Kết quả, trong số 120 trẻ tham gia nghiên cứu, tất cả đều bị hen suyễn từ trước và 1/3 là béo phì.

Trưởng nhóm nghiên cứu Sonali Bose cho biết: "Baltimore có thể là một ví dụ điển hình về thành phố công nghiệp phát triển đi kèm với ô nhiễm không khí tăng cao. Đây cũng là một yếu tố góp phần đáng kể vào các triệu chứng hen suyễn, đặc biệt là ở trẻ em ở thành phố, những người dành phần lớn thời gian trong nhà".

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, các nghiên cứu khoa học trước đây cũng cho biết rằng vitamin D là một phân tử có thể ảnh hưởng đến bệnh hen suyễn bằng cách tác động đến các chất chống oxy hóa. Một số cách để tăng mức vitamin D trong máu là tắm nắng, ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin D như cá béo, nấm, sữa…

Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Journal of Allergy and Clinical Immunology.

Nguyên Hương H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn