1 triệu trẻ bị bỏ quên?

Nguy cơ dịch bệnh lan rộng vì tỷ lệ trẻ chưa tiêm chủng tăng!

Chờ tiêm vaccine cho con từ chiều 27/12 đến sáng 28/12 thì "gục"

Nóng: Hướng dẫn đăng ký tiêm vaccine dịch vụ 5 trong 1 tại Trung tâm YTDP Hà Nội

Hà Nội sẽ đăng ký tiêm vaccine dịch vụ qua thư điện tử, website

Đưa con sang Singapore tiêm vaccine 5 trong 1

Từ giờ đến khoảng tháng 4/2016, cố gắng lắm thì ngành y tế mới lo được 200.000 liều vaccine dịch vụ Pentaxim 5 trong 1 phục vụ cho nhu cầu tiêm vaccine dịch vụ chưa bao giờ hết sốt tại Việt Nam. Cơn sốt ấy đang tăng nhiệt vì “phong trào” của người dân, vì quan điểm cho rằng Pentaxim an toàn hơn và vì vaccine Quinvaxem từng gặp vài vụ tai biến đáng tiếc.

Chẳng thể mà, dù chỉ có hơn trăm liều nhỏ nhoi mà người dân Hà Nội và TPHCM đã chen nhau đến…(rất nhiều người) chẳng được tiêm.

Một người lớn vạ vật ngoài đường từ 2-3h sáng đã có nguy cơ gặp vấn đề về sức khỏe. Những người mẹ dù sức đề kháng lớn hơn nhiều nhưng cũng đã lăn ra ngất xỉu vì không chịu nổi sự ngột ngạt, chen chúc tại địa điểm… chờ tiêm chủng.

Thế nên, người viết đặc biệt quan ngại cho sức khỏe của các cháu bé có mặt ở các địa điểm tiêm chủng vaccine dịch vụ Pentaxim giai đoạn này. Nên nhớ, tiêm vaccine là đưa bệnh (thể nhẹ) vào người. Cứ coi như là các cháu tiêm được đi thì với sức đề kháng bị suy giảm sau cuộc “giành giật cơ hội tiêm vaccine” thì các cháu có dễ… ốm không?

Có những cháu sẽ còn mũi 2, rồi mũi 3…. Thử hỏi, liệu lần 2, lần 3 có may mắn trong cuộc chiến “giành giật cơ hội tiêm vaccine” hay lại bị bỏ qua. Mà không tiêm đủ liều thì nguy cơ công sức bỏ ra lần 1, 2 cũng… thành công dã tràng.

Mỗi năm, chúng ta có 1,5 triệu trẻ em. Tức là nếu trẻ đổ xô tiêm hết bằng Pentaxim, chúng ta cần tới khoảng 4,5 triệu liều. Còn theo ước tính trên thực tế của cơ quan chức năng thì chúng ta cần khoảng trên 1 triệu liều dịch vụ 5 trong 1. Khi mà người dân đang quay lưng với Quinvaxem thì nhu cầu ấy đổ dồn lên Pentaxim. Nhưng như đã nói, dù có làm hết công suất thì ngành y tế cũng chỉ đề xuất được với các đối tác cung cấp 200.000 liều.

Vậy 1 triệu trẻ sẽ ra sao nếu cứ chờ Pentaxim?

Đó là “vùng trắng chưa chủng ngừa vaccine” cực kỳ nguy hiểm. Tiết trời Đông Xuân lại là điều kiện lý tưởng để bệnh dịch phát triển. Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu đã phải thốt lên rằng “chết tôi rồi” khi nghĩ về nguy cơ ấy.

Một người cha lặn lội đưa con đi từ tận Tiền Giang lên TPHCM để chờ tiêm chủng đã thừa nhận thế này: “Con tôi bị lỡ tiêm chủng tới 3 tháng rồi. 2 lần trước không được tiêm và lần này dù xếp hàng từ sớm thì cũng không đến lượt”.

Một người mẹ ở Hà Nội có mặt tại địa điểm Lương Thế Vinh thì thừa nhận chuyện con mình không tiêm gì khác và đang chờ Pentaxim nhưng vẫn chưa được tiêm. Cứ coi như vài ngày tới chị may mắn thì việc con chị cần ngừa tới 12 bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng, Pentaxim không đáp ứng hết.

Thống kê vào giữa năm 2015 cho thấy tỷ lệ 10% trẻ chưa được tiêm chủng đủ trong cộng đồng. Con số ấy chắc chắn đã và đang thay đổi theo chiều hướng tăng. Mà càng tăng thì nguy cơ dịch bệnh lây lan càng cao.

Đợt dịch sởi năm Đông Xuân 2013-2014 đã cướp đi tính mạng của hơn 100 bé và khiến cả xã hội quay cuồng chống dịch. Khi đó, lý do chính cũng là tỷ lệ trẻ chưa tiêm ngừa đủ vaccine sởi – rubella trong cộng đồng quá lớn.

Thế nên, người viết không dám nghĩ đến một kịch bản xa xôi hơn cho Đông Xuân 2015-2016 nữa.

Mà hy vọng rằng, ngành y tế và các bậc cha mẹ sẽ sớm giải quyết vùng trắng chủng ngừa. Cái đó không thể được giải quyết bằng Pentaxim.

Minh Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý