10 cách giúp phòng ngừa bệnh tim ngay khi còn trẻ

Cần ngăn ngừa bệnh tim ngay từ khi còn trẻ

Lợi ích sức khỏe của dầu hạt cải

Tuổi mãn kinh tăng nỗi lo tim mạch

Đột quỵ não và đau tim: Mối liên quan chặt chẽ

Bị đái tháo đường dễ mắc thêm bệnh tim?

Kiểm soát cân nặng: Hãy kiểm soát cân nặng của bạn ngay khi còn trẻ. Thừa cân và béo phì có thể làm tăng nguy cơ dẫn đến bệnh tim.

Nên kiểm soát cân nặng để có trái tim khỏe mạnh

Hạn chế ăn thức ăn chứa nhiều chất béo bão hòa: Bánh, bánh nướng, thịt mỡ, phô mai, kem... là những đồ ăn rất ngon nhưng chứa nhiều chất béo bão hòa, có thể làm tăng lượng cholesterol trong máu. Hãy kiểm soát sự thèm ăn hoặc chuyển sang ăn các loại thực phẩm ít béo để giúp trái tim của bạn luôn khỏe mạnh. 

Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn: Các loại thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn nhẹ chứa rất nhiều muối, không tốt cho huyết áp. Hãy giảm muối trong những bữa ăn ngay từ khi còn trẻ.  

Hạn chế rượu: Rượu là căn nguyên gây nên nhiều bệnh tật cho sức khỏe, đặc biệt là trái tim.  

Nên ăn thực phẩm giàu chất béo omega-3: Các loại cá như cá thu, cá mòi, cá ngừ tươi, cá hồi... là những nguồn cung cấp các chất béo omega-3 rất tốt cho trái tim. Hãy bổ sung những loại thực phẩm này vào chế độ ăn thường xuyên.

Thực phẩm giàu chất xơ: Các loại thực phẩm giàu chất xơ như trái cây và rau xanh giúp giảm cholesterol trong máu, giảm nguy cơ đột quỵ.

Nên ăn nhiều trái cây và rau xanh

Tăng cường hoạt động thể chất: Các hoạt động thể dục thể thao như đi bộ, chạy bộ, đạp xe... đều là những hoạt động giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

Bỏ thuốc lá: Các nghiên cứu khoa học cho thấy chỉ 12 tháng sau khi cai thuốc, nguy cơ tử vong vì bệnh tim có thể giảm đi một nửa so với những người hút thuốc liên tục.

Đời sống tình dục lành mạnh: Tình dục cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp giảm huyết áp và giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch.

Sống tích cực và lạc quan: Đừng để bản thân mắc kẹt trong mớ hỗn độn của công việc mà từ bỏ những thói quen khiến bạn cảm thấy hạnh phúc. Duy trì mối quan hệ tốt với những người xung quanh cũng là cách giúp trái tim của bạn luôn khỏe mạnh. 

Thu Hà H+ (Theo Idiva)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch