10 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng đừng bỏ qua

10 loại thực phẩm nhiều dinh dưỡng đừng bỏ qua

6 gia vị lành tính cho bà bầu

Những cách chế biến "thân cây" của súp lơ xanh

Video: Quả chanh và những lợi ích siêu bất ngờ

Ghét uống thuốc? Hãy ăn một quả táo mỗi ngày

Dưới đây là 10 loại thực phẩm nhiều dinh dưỡng nhất hành tinh:

1. Sữa chua Hy Lạp 

Với nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, sữa chua Hy Lạp là một thực phẩm hoàn hảo dành cho bạn. Nó có chứa một lượng lớn protein, ngoài ra bao gồm: Calci, acid folic, acid lactic, vitamin B, kali, phospho, kẽm. Ngoài việc duy trì hoạt động ổn định của hệ thống tiêu hóa, sữa chua Hy Lạp giúp cải thiện hệ thống miễn dịch củ bạn, chữa được bệnh nấm âm đạo, giúp giảm cân, ngăn ngừa tăng huyết áp, hỗ trợ sức khỏe răng miệng và giảm cholesterol.

Bạn nên sử dụng sữa chua hàng ngày, ăn chung với hoa quả: táo, chuối, dưa đỏ... hay làm smoothies yêu thích của bạn

2. Rau bina

Rau bina là một loại rau xanh thông thường, nhưng dinh dưỡng của nó lại nhiều không tưởng. Rau bina rất giàu vitamin K, vitamin C và vitamin A. Nó cũng có một lượng lớn khoáng chất như sắt, calci, kali, kẽm. Hơn nữa nó có chứa hai chất chống oxy hóa: Zeaxanthin và lutein giúp thúc đẩy hệ thống miễn dịch của bạn. Nguồn dinh dưỡng trong rau bina giúp ngăn ngừa và kiểm soát các bệnh đái tháo đường, loãng xương, bệnh tim, đột quỵ và ung thư.

Rau bina bạn có thể ăn mỗi ngày, chế biến thành các món như salad, sinh tố, nước ép rau quả hay đơn giản bạn chỉ cần luộc hoặc xào rau bina.

3. Việt quất

Quả việt quất là một loại hoa quả tốt cho sức khỏe của bạn. Nó có chứa một lượng lớn vitamin C, vitamin K, mangan và chất xơ. Ngoài ra, việt quất còn chứa nhiều các chất dinh dưỡng khác: Vitamin A, kali, folate, kẽm, sắt, riboflavin. Với 85% nước và ít calo, việt quất rất hợp trong thực đơn giảm cân của bạn. Quả việt quất cũng rất giàu chất chống oxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, giúp ngăn ngừa sự lão hóa và bệnh ung thư. Quả việt quất giúp thúc đẩy hệ thống miễn dịch, tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện trí tuệ, hỗ trợ thị lực và kiểm soát lượng đường trong máu.

Bạn nên uống một cốc quả việt quất mỗi ngày hoặc thêm chúng vào bữa ăn sáng để ăn kèm.

4. Chanh

Chanh là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất trên hành tinh. Một quả chanh đã chứa lượng vitamin C nhiều hơn nhu cầu hàng ngày của bạn. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều khoáng chất khác: Calci, sắt, kali và các vitamin B, vitamin A. Chanh giúp bạn tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng do virus, vi khuẩn, hỗ trợ giảm cân, giảm nguy cơ đột quỵ, cải thiện sức khỏe da, chống ung thư, ngăn ngừa hen suyễn, thanh lọc máu.

Bạn có thể thêm mật ong vào một ly nước chanh và sử dụng vào mỗi buổi sáng hàng ngày, hoặc thêm chanh vào các món ăn khi  bạn nấu.

5. Táo

Táo rất giàu vitamin C, chất xơ và vitamin B-complex (thiamin, vitamin B6, và riboflavin). Các khoáng chất khác có trong táo: Calci, phosho và kali, không có chất béo và rất ít calo. Với các chất dinh dưỡng cần thiết, táo giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do, làm giảm nguy cơ phát triển ung thư, tim mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp và hỗ trợ đắc lực cho việc giảm cân.

Bạn có thể thưởng thức táo trong món tráng miệng bằng salad táo hoặc một cốc nước ép táo bổ dưỡng.

6. Hạt lanh

Hạt lanh giàu lignan, chất xơ và omega 3, ngoài ra bao gồm vitamin B1, mangan, phospho, kẽm và protein. Hạt lanh là loại thực phẩm mà khi bạn sử dụng thường xuyên sẽ giúp bạn ngăn ngừa bệnh ung thư vú, giảm cholesterol, chống lại nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Đơn giản, bạn chỉ cần 1 - 2 thìa hạt lanh trong chế độ ăn hàng ngày. Bạn có thể rắc hạt lanh nghiền lên nước trái cây, sữa chua, salad của bạn hoặc sử dụng khi bạn làm bánh.

7. Hạnh nhân

Hạnh nhân giàu vitamin E, protein chất lượng cao, chất xơ, sắt, calci, nhiều acid amin thiết yếu và riboflavin. Nó có chứa các chất oxy hóa, có thể hạn chế nhiều bệnh bao gồm cả ung thư, ngoài ra còn giúp bạn hạn chế mắc các bệnh về tim mạch, kiểm soát bệnh đái tháo đường, ngăn ngừa táo bón và nâng cao trí tuệ. 

Vì hạnh nhân có lượng calo và chất béo không bão hòa nên bạn không nên sử dụng chúng quá nhiều. Chỉ cần một ít hạt nhân mỗi ngày đã có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe. Bạn có thể ăn bơ hạnh nhân, sữa hạnh nhân, hạnh nhân ngâm...trong bữa ăn.

8. Súp lơ xanh

Súp lơ xanh là một thực phẩm giàu vitamin C và vitamin K. Nó cũng có acid folic, chất xơ, calci, kali, phospho, sắt và ít chất béo bão hòa. Đây là loại rau xanh giúp giải độc tố, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa ung thư, điều hòa huyết áp, giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn, giúp ngăn chặn lão hóa và cải thiện trí tuệ.

Bạn nên ăn súp lơ xanh 2 - 3 bữa mỗi lần, có thể đơn giản chỉ cần luộc, xào hoặc làm súp hoặc salad.

9. Dầu dừa

Chiết xuất dầu dừa là một trong những loại tinh dầu tốt nhất trên trái đất. Nó có chứa chất béo lành mạnh, acid lauric, acid caprylic, có chứa kháng sinh, chất chống oxy hóa, có khả năng kháng khuẩn, kháng virus, kháng nấm và hỗ trợ giúp hấp thụ các khoáng chất khác khi sử dụng. Ngoài ra, dầu dừa còn hỗ trợ giảm cân, tăng cường hệ miễn dịch, giúp tóc khỏe, da mịn.

Bạn nên sử dụng 1 - 3 thìa dầu dừa mỗi ngày vào các món ăn như salad, kho thịt, sữa dừa hay làm bánh.

10. Yến mạch

Yến mạch là nguồn thực phẩm bổ sung tuyệt vời trong chế độ ăn uống củ bạn. Nó có chứa protein, sắt, kali, folate, Omega3. Hơn nữa, yến mạch có chất chống oxy hóa mạnh mẽ, dinh dưỡng thực vật giúp tăng khả năng miễn dịch, chống lại bệnh ung thư. Ngoài ra, yến mạch còn hỗ trợ giảm cân và kiểm soát lượng đường trong máu.

Để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, bạn có thể nấu bột yến mạch và ăn khoảng nửa cốc mỗi ngày.

Chăm sóc cơ thể, một thực đơn giàu chất dinh dưỡng là chưa đủ, bạn cần kết hợp với luyện tập thể dục thể thao như tập yoga, chạy bộ, đá bóng, chơi tennis... và sử dụng thực phẩm chức năng để giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do, giúp hỗ trợ nâng cao sức khỏe của bạn.

Ngọc Hoa H+ (Theo Vkool)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng