10 lý do phụ nữ luôn cảm thấy lạnh hơn nam giới

Phụ nữ dễ bị lạnh hơn đàn ông

Phụ nữ dễ ung thư vú do tiền sử gia đình

8 kiểu phụ nữ dễ bị ung thư tử cung

Những mẫu phụ nữ dễ bị ung thư vú

Vì sao phụ nữ dễ bị bệnh tim?

Quá gầy

Khi quá gầy, bạn bị thiếu một lượng chất béo giúp cơ thể ngăn cách nhiệt độ với môi trường bên ngoài. Nếu chế độ ăn hàng ngày của bạn quá ít calorie, quá trình trao đổi chất của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, hãy ăn những loại thực phẩm giàu protein, chất béo, chất xơ để không bị lạnh.  

Thiếu ngủ

Khi bạn thiếu ngủ, quá trình trao đổi chất chậm lại, sự sản sinh nhiệt ít hơn, khiến cơ thể dễ cảm thấy ớn lạnh và mệt mỏi.

Thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân khiến bạn cảm thấy lạnh 

Suy giáp

Suy giáp khiến các hoạt động trao đổi chất của cơ thể bị chậm lại, ngăn cản quá trình sản xuất nhiệt của cơ thể. Các dấu hiệu khác của suy giáp là da mỏng, tóc khô và cảm giác mệt mỏi.  

Phụ nữ giữ nhiệt tốt hơn

Điều này có thể khiến bạn bất ngờ, nhưng các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng phụ nữ có lớp mỡ được phân bổ đồng đều hơn, giúp vận chuyển máu đến các cơ quan quan trọng trong cơ thể để giữ nhiệt. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc máu ít được vận chuyển đến tay và chân, khiến bạn cảm thấy lạnh.

Mất nước

Nước giúp điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể. Nếu bạn bị thiếu nước, cơ thể của bạn sẽ trở nên nhạy cảm hơn với nhiệt độ môi trường bên ngoài làm bạn dễ bị lạnh.

Hãy uống đủ nước mỗi ngày

Thiếu sắt

Sắt là khoáng chất quan trọng  giúp các tế bào máu vận chuyển oxy, chất dinh dưỡng và nhiệt tới mọi tế bào của cơ thể. Nếu không đủ sắt, các tế bào máu làm việc không hiệu quả khiến bạn dễ rùng mình vì lạnh. Hãy bổ sung các loại thực phẩm giàu sắt vào chế độ ăn của bạn hoặc viên sắt để thay thế.

Thiếu vitamin B12

Cơ thể của chúng ta cần vitamin B12 (có nguồn gốc động vật) để giúp các tế bào máu mang oxy tới các cơ quan trong cơ thể. Nếu thiếu vitamin B12, cơ thể có thể bị thiếu máu ác tính hoặc thiếu máu, dễ khiến bạn rùng mình vì lạnh.

Cơ bắp 

Các cơ bắp sẽ giúp duy trì nhiệt độ cơ thể bằng cách sản sinh ra nhiệt độ. Phụ nữ thường cảm thấy lạnh hơn nam giới vì có ít cơ hơn. Bạn có thể luyện tập thể dục thể thao nhiều hơn, đặc biệt là những hoạt động giúp tăng cơ để cơ thể cảm thấy ấm áp hơn.

Bài tập tăng cơ bắp cho nữ giới

Kinh nguyệt

Thân nhiệt của phụ nữ cũng thay đổi tùy thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt. Nếu bạn cảm thấy tay chân lạnh, kèm theo mệt mỏi và đầy hơi, rất có thể nguyên nhân là do kinh nguyệt.

Đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường có thể dẫn tới biến chứng, khiến các dây thần kinh cảm giác làm tay và chân của bạn trở lạnh.  

Thu Hà H+ (Theo Idiva)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp