Sử dụng thuốc sắt trong điều trị thiếu máu như thế nào?

Da xanh xao, người mỏi mệt, chóng mặt, choáng váng… là triệu chứng khi thiếu sắt.

Bà bầu bổ sung sắt không hề có lợi?

Vì sao cần bổ sung sắt và acid folic trước khi mang thai?

Không nên tự bổ sung sắt

Bà bầu nên bổ sung sắt như thế nào?

Trả lời:

Dược sỹ Mai Xuân Dũng, trả lời:

Chào bạn! Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thiếu máu. Trong đó, thiếu máu do thiếu sắt (Fe) là bệnh lý thường hay gặp ở những người bệnh mạn tính, phụ nữ ở lứa tuổi sinh đẻ, trẻ sinh  non... Khi bị thiếu máu do thiếu sắt cấp tính thì bạn nên bổ sung bằng thuốc có chứa sắt.

Có thể dùng các loại viên thuốc chứa sắt đơn thuần được sản xuất ở dạng có hóa trị 2 như: Viên sắt gluconate, sắt succinate, sắt fumarat, sắt oxalate... Muốn dùng viên sắt có hiệu quả thì không nên dùng thuốc đã quá hạn sử dụng, thuốc kém chất lượng vì lúc này sắt đã chuyển sang dạng sắt khó hòa tan. Trẻ em dưới 12 tuổi hoặc người già không được dùng dạng viên mà dùng dạng sirô. Nếu bạn đang mang thai thì nên dùng viên sắt acid folic (một viên gồm 60mg sắt và 0,40mg acid folic). 

Khi dùng thuốc có sắt bạn tuân theo chỉ định của thầy thuốc, tránh bổ sung sắt quá liều lượng trong một thời gian dài vì thể gây ra xơ gan, bệnh cơ tim, đái tháo đường. Những bệnh nhân bị thiếu máu không do thiếu sắt (thiếu máu huyết tán, thiếu máu do nhiễm độc chì, thiếu máu do bệnh thalassemia, suy thủy...) thì không được dùng loại thuốc có sắt. 

Khi đang điều trị bằng thuốc có sắt, không nên uống nhiều nước trà và ăn quả xanh có nhiều tanin vì sẽ ức chế hấp thụ sắt. Với trẻ em khi cho uống dung dịch có sắt thì không cho thuốc tiếp xúc trực tiếp với răng vì dễ làm cho răng có màu nâu xỉn, không cho uống thuốc cùng với sữa bò hoặc uống vào sát thời điểm bú mẹ để tránh tạo thành chất sắt không hòa tan cản trở sự hấp thu sắt. Khi cho trẻ uống cần theo đúng chỉ dẫn về liều lượng số giọt hoặc thìa đong thuốc hợp với từng lứa tuổi của đứa trẻ.

Khi dùng thuốc nên ăn nhiều rau quả tươi có nhiều vitamin C giúp cho việc tăng hấp thu sắt. Sau khi dùng thuốc phục hồi đủ sắt thì ngừng thuốc mà chỉ duy trì bằng chế độ ăn giàu chất sắt, protein, vitamin. Nếu bị các bệnh gây ảnh hưởng đến sự hấp thu sắt thì cần chữa trị cho lành bệnh.

Chúc bạn sức khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị