Tương lai của du lịch chăm sóc sức khỏe: 10 xu hướng nổi bật trong năm 2020

Du lịch không chỉ để trải nghiệm, mà còn là cơ hội cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần

Top 10 xu hướng chăm sóc sức khỏe hàng đầu vào năm 2020

Xu hướng tiêu dùng thực phẩm hàng đầu năm 2020 được định hướng bởi thế hệ Millennials

Dự đoán những xu hướng đồ uống nổi bật vào năm 2020

5 xu hướng chăm sóc sức khỏe mới mẻ bạn cần biết trong năm 2020

Cùng Health+ tìm hiểu 10 xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe hàng đầu trong năm 2020:

Nghỉ lễ không có hóa chất

Với sự gia tăng nhận thức về môi trường và nhu cầu thực hành bền vững trong tất cả các lĩnh vực của ngành du lịch, nhiều khách sạn và khu du lịch sinh thái đang dần đổi mới nhằm loại bỏ hóa chất trong spa, dịch vụ dọn phòng, vật dụng phòng tắm và nhà hàng.

Họ thay thế các hạng mục cần dùng hóa chất bằng các biện pháp tự nhiên hoặc sản phẩm hữu cơ (organic) có lợi cho sức khỏe và môi trường. Nhiều khách sạn đã đưa ra các sáng kiến ​​về chất thải thực phẩm nhằm giảm thiểu lượng khí thải carbon.

Chết an lành

Du lịch tâm linh ngày càng phát triển

Sống an vui, chết an lành là một trong những xu hướng ngày càng mạnh mẽ, đó là khi con người ta nhận ra ý nghĩa của lão hóa lành mạnh quan trọng hơn sống thọ.

Với những thay đổi trong suy nghĩ về cái chết, nhiều người quan tâm tới việc họ sẽ chết như thế nào, thể hiện sự thương tiếc, tưởng niệm những người thân yêu và khám phá khía cạnh tâm linh ra sao. Thiền quán hoặc suy nghĩ về cái chết không hề đáng sợ như như bạn vẫn tưởng, nó tạo điều kiện cho bạn học cách chấp nhận, hướng tới việc sống như thế nào là có ích và khôn ngoan. Du lịch tâm linh với các khóa tu và thiền có thể dẫn dắt bạn tới được những “cảnh giới” cao nhất.

“Đơn thuốc” tự nhiên

Như đã đề cập trong 5 xu hướng chăm sóc sức khỏe mới mẻ bạn cần biết trong năm 2020, khoa học đang dần khám phá ra lợi ích to lớn của tự nhiên trong điều trị bệnh tật.

Không ít các bằng chứng khoa học cho thấy việc tiếp xúc, hòa mình với thiên nhiên có tác dụng chữa lành một số bệnh, giảm stress, trầm cảm... Bởi vậy, các hình thức du lịch bao gồm bất kỳ hoạt động ngoài trời nào có tác động tích cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con người, giúp du khách tránh xa những phiễn nhiều trong cuộc sống (đến từ mạng xã hội, internet, truyền hình…), đều được chào đón trong năm 2020.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Khoảng 45% dân số trên toàn thế giới có vấn đề về rối loạn giấc ngủ. Họ thường xuyên gặp phải các vấn đề giấc ngủ kéo dài do căng thẳng và lo lắng, làm thay đổi đồng hồ sinh học bên trong. Kết quả là gây ra sự rối loạn nhịp sinh học. Thực tế, giấc ngủ kém chất lượng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất công việc, tốc độ phản ứng, tỷ lệ chấn thương và khả năng phán đoán.

Nhiều khu du lịch hiện đang cung cấp các chương trình kết hợp một loạt các phương pháp điều trị toàn diện và mẹo nâng cao chất lượng giấc ngủ, nhằm giúp du khách có được một sức khỏe tốt và và kỹ năng tối ưu.

Tái hòa nhập với hoang dã

Các chuyến du lịch hoang dã không chỉ giúp con người có được cái nhìn trực diện về đời sống của các loài động vật ngoài tự nhiên, mà còn là cơ hội để con người hòa nhập với thiên nhiên. Ngày càng có nhiều những chuyến du lịch kết hợp thiên nhiên, phiêu lưu, tập thể dục, vui chơi, nghỉ ngơi, dinh dưỡng và chánh niệm cùng một lúc để tiếp thêm cảm hứng trải nghiệm cho du khách.

Trị liệu bằng âm thanh

Từ lâu, nhiều nền văn hóa cổ xưa đã sử dụng âm thanh để chữa bệnh. Âm nhạc hỗ trợ thiền định và làm tăng năng lượng tâm linh, thúc đẩy chữa lành bệnh tật.

Ví dụ, chuông xoay Tây Tạng có thể kích thích não và hệ thần kinh hòa hợp

Du khách có thể được nghỉ ngơi trong không gian yên tĩnh hoặc chìm đắm trong những âm thanh có khả năng chữa lành, xoa dịu tinh thần.

Sức khỏe tâm thần nam giới

Trong vài năm qua, đã có một sự gia tăng lớn trong lượng du khách là nam giới, độ tuổi 45 - 70, đăng ký các kỳ nghỉ chăm sóc sức khỏe. Điều này cho thấy nam giới hiện đại đang đầu tư vào sức khỏe của họ hơn bao giờ hết.

Trước đây, hầu hết các khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe chỉ phục vụ cho nữ giới, thì giờ đây đã có nhiều chương trình dành riêng cho nam giới hơn, cung cấp bất cứ thứ gì, từ chống lão hóa và dinh dưỡng cá nhân đến chơi golf và spa điều trị (medical-spa).

Detox kỹ thuật số (Digital detoxing)

2020 sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng của những người muốn “detox” hay “cai nghiện” điện thoại thông minh hoặc kỹ thuật số để bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần.

Nếu muốn detox kỹ thuật số, bạn có thể đến một nơi mà điện thoại thông minh bị hạn chế, dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi, tĩnh tâm. Ví dụ, nơi đó đơn giản chỉ cần không có WiFi, sóng điện thoại kém, không có màn hình tivi và có nhiều những người cùng chí hướng xung quanh.

Làm việc trong kỳ nghỉ

Trong năm 2020, chương trình du lịch chăm sóc sức khỏe dài hạn kết nối với một công việc trong một môi trường tích cực và lành mạnh là điều nhiều khách hàng nhắm tới. Tức là bạn vẫn có thể làm việc trong khi đi du lịch. Điều này có thể giúp cân bằng sức khỏe và công việc.

Chăm sóc sức khỏe dựa trên gene

Dịch vụ xét nghiệm DNA và di truyền học biểu sinh cũng được ngành du lịch áp dụng nhanh chóng, nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện cho khách hàng. Xét nghiệm DNA có thể giúp bạn biết được chi tiết về sức khỏe bên trong, từ đó bạn sẽ biết nên cần thay đổi chế độ ăn uống và tập luyện như thế nào.

Biết Tuốt H+ (Theo TDN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp