5% bệnh lao không thể điều trị bằng kháng sinh thông thường

Báo cáo về bệnh lao năm 2014 nên được xem là một cuộc thức tỉnh cho các quốc gia cùng hành động

Điều trị bệnh lao kháng thuốc bằng tế bào gốc tủy xương

Bệnh nhân lao kháng thuốc: Mối hiểm họa khôn lường

Cảnh báo tình trạng chủng lao kháng thuốc trên toàn cầu

Hà Nội phấn đấu giảm tỷ lệ mắc lao đa kháng thuốc

Kháng thuốc kháng sinh ở Việt Nam: Báo động đỏ

Trong số các trường hợp mới, có đến 3,5% kháng thuốc, điều này có nghĩa là các chủng kháng lao đã lan truyền từ người này sang người khác. Số liệu toàn cầu này tương đối thấp mặc dù dữ liệu từ Ấn Độ và Nga đã không được tổng hợp trên toàn quốc, do đó không thể đánh giá đúng số lượng trường hợp bị ảnh hưởng.

Đáng lo ngại là ở một số quốc gia, tỷ lệ phần phần trăm bệnh lao kháng thuốc khá cao. Ở Belarus, 35% các trường hợp mới là lao kháng thuốc. Cũng như lao kháng đa thuốc (MDR-TB) giờ đây đã phát triển thành lao kháng rộng rãi thuốc (XDR-TB), được cho là rất nhạy cảm với các loại kháng sinh đắt tiền và mới nhất và mất tới 2 năm để điều trị dứt. Các loại thuốc này không có sẵn tại những quốc gia nghèo. Năm 2013, theo báo cáo, khoảng 9% bệnh lao kháng thuốc là XDR-TB. Riêng ở một số quốc gia như Lithuania, tỷ lệ lao kháng thuốc là 24,8%, ở Kazakhstan là 22,7%, ở Latvia là 21,7%, và một số vùng ở Tajikistan là 21%, còn ở Georgia là 20%.

Phát biểu qua tờ Guardian (Anh), TS Grania Brigden-Tổ chức bác sỹ không biên giới (Médecins Sans Frontières, MSF) nói rằng các chủng lao kháng thuốc đang lan rộng và chớ nên tỏ thái độ tự mãn đối với những quốc gia có tỷ lệ người mắc lao kháng thuốc thấp. TS Grania Brigden nhấn mạnh: “Có một lượng dân số di động từ những người dịch chuyển ra khỏi các vùng, đặc biệt là từ Nga. Khi bạn điều trị bệnh lao trong niên hạn 2 năm, thật khó để giữ chân bệnh nhân ở một chỗ. Chúng ta cần phải nhận thức được rằng vấn đề bệnh lao ở một địa điểm nào đó cũng là vấn đề bệnh lao cho cả toàn cầu bởi vì họ sẽ di chuyển bằng đường hàng không, thêm nữa chúng ta đang sống trong một thế giới nơi mà người ta di chuyển tự do nhiều hơn so với trước đây”.

Cũng như nhiều bệnh khác, các chủng lao kháng thuốc đang ngày một lan rộng

Cũng theo TS Brigden, một số quốc gia không điều trị bệnh nhân với những khuyến cáo mới nhất của WHO. Họ cần được xét nghiệm nhằm tìm ra loại thuốc lao nhạy cảm với mình cũng như phải kết hợp điều trị cùng với các loại kháng sinh mới nhất – nhiều bệnh nhân lao chỉ được điều trị bằng 1 loại thuốc duy nhất và điều này làm tăng cơ hội làm cho vi khuẩn trở nên kháng thuốc.

TS Brigden cho biết: “Hơn 1 năm sau khi giới thiệu 2 loại thuốc lao mới, và thêm thắt những loại thuốc khác đã cho thấy một sự hứa hẹn trong chăm sóc XDR-TB, phần đông bệnh nhân vẫn còn xa để được điều trị kịp thời. Nhằm đảo ngược quá trình của bệnh dịch này, đang có một sự gia tăng mạnh mẽ trong phối hợp và đầu tư để phát triển ra các phương pháp chẩn đoán khả thi và mới, cũng như phác đồ điều trị là rất cần thiết”.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn