15 dấu hiệu cho biết bạn có trí tuệ cảm xúc cực kỳ cao

Trí tuệ cảm xúc là yếu tố quan trọng góp phần vào thành công cuộc sống

“Thể dục thể thao, cất cao tiếng hát” để cải thiện trí nhớ

Bí quyết cải thiện trí tuệ cho trẻ nhỏ

Nói nhiều ngôn ngữ trí tuệ càng minh mẫn

Chiều dài ngón tay "tố cáo" gì đàn ông?

Dưới đây là 15 dấu hiệu cho thấy, bạn là một người có EQ cao:

1. Bạn có vốn từ vựng mô tả cảm xúc phong phú

Bạn có thể sử dụng lời nói hoặc tên gọi để mô tả những cảm xúc bạn đang cảm thấy, hay những gì gây ra trạng thái cảm xúc đó và biết cách nên làm gì với nó.

2. Tò mò về những người mà bạn không biết

Người có trí tuệ cảm xúc cao, họ luôn tò mò về tất cả mọi người xung quanh. Trong thực tế, những người có xu hướng đặt nhiều câu hỏi sau khi được giới thiệu một người mới, những người nhạy cảm, muốn hiểu về người khác hơn những người không thích làm điều này thường có trí tuệ cảm xúc tốt.

Luôn tò mò và muốn hiểu về người khác là dấu hiệu của một người có EQ cao

3. Bạn không sợ bất kỳ thay đổi nào trong cuộc sống

Một dấu hiệu nữa của trí tuệ cảm xúc là khả năng người đó có thể thích ứng và đáp ứng với những thay đổi nhanh chóng, luôn có một kế hoạch dự phòng với những thay đổi xảy ra. Những người như vậy có khả năng về trí tuệ cảm xúc rất cao.

4. Hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của mình

Về mặt tình cảm, người nhạy cảm biết rõ những gì tốt và chưa tốt của bản thân. Họ không chỉ biết cách chấp nhận mà còn xác định được những yếu tố nào có thể góp phần vào thành công của họ. Những người biết sử dụng điểm mạnh để phát huy hết tiềm năng của bản thân và hạn chế điểm yếu là người có trí tuệ cảm xúc tốt.

5. Bạn hiểu người khác

Những người có trí tuệ cảm xúc cao có thể hiểu những cảm xúc, suy nghĩ của người khác. Vì vậy, nếu bạn có thể hiểu một ai đó như đọc một cuốn sách, bạn là một người đặc biệt.

Bạn có thể hiểu về người khác như đọc một cuốn sách?

6. Không xúc phạm hoặc gây hận thù với ai

Phản ứng tích cực với bất kỳ tình huống tiêu cực nào trong cuộc sống là một phần quan trọng của người có EQ tốt. Những người có trí tuệ cảm xúc cao, không bao giờ để những khó khăn làm họ nản chí hoặc xuống tinh thần.

7. Bạn có thể kiểm soát bản thân

Nếu bạn có thể giữ bình tĩnh trong một cuộc cãi vã mà không có bất kỳ hành động bốc đồng nào, thì bạn có một trí tuệ cảm xúc cực tốt. Người thông minh họ luôn biết khi nào nói không và tránh những cụm từ như: “Tôi không nghĩ rằng tôi có thể” hoặc “Tôi không nhất định”…

8. Bạn không sợ thất bại

Người có EQ cao không để những thất bại trong quá khứ làm họ chùn bước. Họ thấy sai lầm mà đã mắc phải và coi đó như là một cơ hội để phát triển bản thân, chuyển đổi thất bại vào học tập và là tiền đề cho thành công tương lai.

Không sợ thất bại, luôn cố gắng hết mình

9. Thích tặng quà cho mọi người

Người có trí tuệ tình cảm đánh giá cao mối quan hệ xã hội và họ cố gắng hết sức để làm cho những người yêu quý được hạnh phúc. Đó là lý do tại sao họ thích tặng quà mà không đòi hỏi phải được đáp lại.

10. Không bị “lây” chán nản từ những người tiêu cực

Họ có khả năng kiểm soát tương tác rất tốt, không bao giờ để cho mình bị “lây” những thất vọng, tức giận hay chán nản từ những người sống tiêu cực. Họ luôn giữ và kiểm soát được cảm xúc của mình và cố gắng giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, vượt qua được khủng hoảng.

11. Không tìm kiếm sự hoàn hảo

Người có trí tuệ cảm xúc không thiết lập những mục tiêu hoàn hảo cho mình vì họ biết điều đó không tồn tại. Tuy nhiên, khi bắt tay làm việc gì, họ cố gắng hết mình và không bao giờ bỏ cuộc.

Luôn yêu thương gia đình và làm tất cả mọi điều vì họ

12. Luôn trân trọng những gì mình có

Những người có EQ cao luôn cảm thấy biết ơn và trân trọng những gì mình đang có, cảm ơn cuộc sống vì đã giúp mình có được những điều ấy. Thói quen này giúp cải thiện tâm trạng và tăng năng lượng rất tốt.

13. Biết cách để thư giãn

Nếu bạn nghĩ làm việc 24/7 là con đường dẫn đến thành công thì bạn đã sai. Làm việc như vậy chỉ khiến bạn kém năng suất hơn, hãy biết cách kết hợp nghỉ ngơi thường xuyên trong ngày dù bận như thế nào.

14. Hạn chế uống cà phê và ngủ đủ giấc

Những người có trí tuệ cảm xúc biết rằng, ngủ không đủ giấc và uống quá nhiều cà phê có thể làm tăng căng thẳng, khó chịu và bồn chồn. Đó là lý do tại sao họ không bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của giấc ngủ, bởi đây là cách để cơ thể thiết lấp lại tâm trí, chuẩn bị tốt cho những hoạt động mới cả ngày hôm sau.

15. Suy nghĩ kỹ trước khi ra quyết định

Những người có EQ cao có lòng tự trọng cao, nhưng không bao giờ đặt mình ở trên người khác, họ luôn xem xét các ý kiến và cố gắng để rút ra được điều tốt nhất cho thành công. Và khi đã đưa ra quyết định, họ sẽ không bị lay động bởi những ý kiến của người khác.

Ngọc Hoa H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp