Polyphenol - hợp chất chống oxy hóa giúp phòng nhiều bệnh nguy hiểm

Các thực phẩm giàu polyphenol bạn nên thêm vào chế độ ăn uống

7 thực phẩm chứa polyphenol giúp ngừa bệnh tim, mất trí nhớ và ung thư

Ăn gì để ngăn ngừa bệnh mạn tính nguy hiểm?

Liều an toàn của flavanols từ ca cao trong TPCN?

Vitamin C và bioflavonoids giúp giảm đục thủy tinh thể

Lợi ích của polyphenol

Dưới đây là những vấn đề sức khỏe có thể được kiểm soát và ngăn ngừa bằng polyphenol.

Bệnh đái tháo đường type 2: Polyphenol có thể làm tăng độ nhạy insulin và làm chậm quá trình hấp thụ đường của cơ thể nên nó giúp giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2.

Polyphenol có thể làm tăng độ nhạy insulin của cơ thể

Bệnh tim: Thêm polyphenol vào chế độ ăn uống có thể cải thiện sức khỏe tim mạch. Theo các chuyên gia, polyphenol có đặc tính chống oxy hóa nên nó giúp giảm viêm mạn tính - một yếu tố nguy cơ của bệnh tim.

Tăng cường hệ tiêu hóa: Polyphenol cũng có lợi cho hệ tiêu hóa vì nó thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Nhiều bằng chứng cho thấy chiết xuất trà giàu polyphenol có thể thúc đẩy sự phát triển của lợi khuẩn bifidobacteria và chống lại vi khuẩn có hại như C. difficile , E. Coli và Salmonella.

Thúc đẩy chức năng não: Bổ sung các thực phẩm giàu polyphenol có thể cải thiện khả năng tập trung và trí nhớ của bạn. Một nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy uống nước nho giàu polyphenol giúp cải thiện đáng kể trí nhớ ở người cao tuổi chỉ trong 12 tuần.

Ngăn ngừa cục máu đông: Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và trên động vật cho thấy polyphenol có thể làm giảm quá trình kết tập tiểu cầu, do đó ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông.

Polyphenol có thể ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông

Phòng chống ung thư: Chế độ ăn giàu thực phẩm thực vật đã được chứng minh là có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư và nhiều chuyên gia tin rằng polyphenol chịu trách nhiệm một phần cho việc này. Chúng có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ, cả hai đều có thể có lợi trong việc ngăn ngừa ung thư. 

Thực phẩm giàu polyphenol

Táo: Vỏ táo và cùi táo đều chứa polyphenol. Polyphenol trong táo giúp giảm cholesterol hiệu quả. Theo ước tính của các nhà khoa học 100gr táo chứa khoảng 136mgr polyphenol.

Rượu vang đỏ: Rượu vang đỏ có chứa một loại polyphenol đặc biệt được gọi là resveratrol. Resveratrol giúp giảm viêm và kích thích cơ thể sản xuất nhiều oxit nitric giúp thư giãn mạch máu. Theo ước tính của các nhà khoa học, 100ml rượu vang đỏ có chứa khoảng 101mgr polyphenol. Các loại rượu khác có lượng polyphenol thấp hơn so với rượu vang đỏ.

Rượu vang đỏ tốt cho tim mạch vì nó chứa chất chống oxy hóa là polyphenol 

Chocolate: Chocolate được làm từ quả ca cao có chứa chứa rất nhiều polyphenol tốt cho cơ thể. Chocolate đenđược làm từ nhiều cacao hơn nên nó tốt cho sức khỏe hơn so với chocolate sữa. 100gr chocolate đen chứa khoảng 1,664mgr polyphenol.

Dầu olive: Ngoài chứa nhiều vitamin và chất béo lành mạnh, dầu olive cũng chứa polyphenol. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng dầu olive rất hữu ích trong việc ngăn ngừa bệnh tim, đột quỵ, hội chứng chuyển hóa và một số bệnh ung thư.

Ngũ cốc nguyên hạt: Các loại ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì, lúa mạch đen cũng có chứa lượng polyphenol cao. 

Mặc dù polyphenol có nhiều lợi ích với sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên dùng polyphenol. Nếu bạn bị dị ứng với các thực phẩm chứa polyphenol thì không nên dùng chúng.
Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng