17 triệu chứng phát hiện sớm trẻ tự kỷ trong 2 năm đầu đời

Phát hiện sớm dấu hiệu tự kỷ góp phần quyết định trong việc chăm sóc và giúp trẻ phục hồi

5 mong muốn giản đơn của trẻ tự kỷ

Hòa nhạc “Màu xanh yêu thương” gây quỹ ủng hộ trẻ tự kỷ

Cha mẹ là bác sỹ trị liệu tốt nhất cho trẻ tự kỷ

Tự kỷ có thể khỏi được không?

Những trẻ tự kỷ không có những triệu chứng giống hệt nhau, mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng ở mỗi trẻ cũng khác nhau rất nhiều.

Những dấu hiệu tự kỷ dưới đây có thể giúp cha mẹ nhận biết những bất thường của con:

Khác biệt về giao tiếp xã hội Khác biệt về ngôn ngữ Khác biệt về hành vi Khác biệt về cảm xúc
- Không nhìn, rất ít giao tiếp bằng ánh mắt - Không biết nói khi đã 16 tháng tuổi, kể cả những từ đơn lẻ - Quay, lắc lư, xoay tròn, đi nhón chân (đi bằng ngón chân không phải cả bàn chân) - Dường như không biết đau
- Không cười với cha mẹ - Lặp lại chính xác những gì người khác nói nhưng không hiểu ý nghĩa - Có những hành động bất thường, lặp đi lặp lại - Có thể rất nhạy cảm
- Không nhìn theo khi người khác chỉ trỏ. - Không đáp ứng với tiếng động (tiếng gọi, tiếng mèo kêu, tiếng còi xe) - Chỉ chơi với một đồ chơi thay vì toàn bộ đồ chơi - Không biểu hiện cảm xúc trên khuôn mặt.
- Nhìn người khác với ánh mắt khác thường. - Không muốn nói chuyện với người khác - Không chơi đồ chơi hoặc không biết chơi trò giả vờ với người khác  
  - Có thể nhớ, học thuộc lòng rất tốt, đặc biệt là những con số, chữ cái, bài hát, đoạn nhạc…    
  - Tự nhiên không nói nữa, thường gặp ở trẻ 15 – 24 tháng tuổi.    

Làm thế nào để phân biệt một trẻ mắc chứng tự kỷ với trẻ phát triển bình thường?

Trẻ 12 tháng tuổi

Một đứa trẻ phát triển bình thường sẽ quay đầu lại khi nghe người khác gọi tên mình. Trẻ tự kỷ có thể không quay lại nhìn, ngay cả khi tên của nó được cha mẹ gọi nhiều lần.

Ngày 2/4 được chọn là Ngày Thế giới nhận biết về chứng tự kỷ, nhằm giúp mọi người hiểu rõ hơn về tự kỷ, không kỳ thị, không xa lánh, cần chung tay giúp đỡ trẻ để nhanh chóng hòa nhập cộng đồng, có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Không chỉ tiếng gọi mà ngay cả những âm thanh khác, trẻ tự kỷ cũng không nhận biết và đáp ứng.

Trẻ 18 tháng tuổi

Một đứa trẻ phát triển bình thường sẽ bi bô tập nói, chỉ trỏ, sử dụng tay hay nét mặt để thể hiện những gì mà chúng muốn nói.

Trẻ tự kỷ không chỉ chậm nói mà còn không cố gắng thể hiện điều muốn nói bằng tay hay nét mặt cho người khác biết. Thậm chí, trẻ cũng không bắt chước những gì nghe thấy trên tivi, hay những gì chúng vừa nghe được - như trẻ trong độ tuổi này vẫn hay làm.

Trẻ 24 tháng tuổi

Một đứa trẻ bình thường rất thích xem tranh ảnh cùng mẹ và thể hiện niềm vui, chia sẻ với mẹ. Đứa trẻ tự kỷ khi nhờ mẹ làm gì đều không nhìn vào mặt mẹ và không nhìn hành động của mẹ.

Những dấu hiệu trên có thể cho bạn nhận biết con có những triệu chứng bất thường hay không, nhưng không khẳng định mọi trẻ rối loạn phổ tự kỷ đều có những dấu hiệu trên. Bởi vậy, các chuyên gia khẳng định, là cha mẹ thì hãy tin vào bản năng, vào cảm nhận của mình. 

Nếu quá lo lắng về cách con chơi, học nói hay các hành vi khác, hãy đưa con đi khám và cùng con bắt đầu “cuộc chiến” với chứng tự kỷ. Hãy luôn nhớ rằng, bạn là người hiểu con mình nhất và con bạn cũng cần bạn nhất.

Bổ sung thêm dưỡng chất giúp trẻ phát triển trí não

Não bộ của trẻ tự kỷ cần các loại vitamin và khoáng chất giúp não phát triển nhiều hơn so với nhu cầu của trẻ bình thường. Cha mẹ có thể cân nhắc cho trẻ dùng một số sản phẩm thực phẩm chức năng chứa Taurine, vitamin B6, acid folic, coenzyme Q10… để ngăn chặn sự tác động của gốc tự do tới các neuron thần kinh.

An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ