2 dấu hiệu ban đầu cảnh báo ung thư tuyến tụy

Thường xuyên khát nước là một trong hai dấu hiệu mơ hồ của ung thư tuyến tụy

Vaccine ung thư tuyến tụy cho kết quả ban đầu đầy hứa hẹn

2 triệu chứng ung thư tuyến tụy bạn dễ bỏ qua

Dấu hiệu nhận biết sớm ung thư tuyến tụy ở phụ nữ

Tỷ lệ ung thư tuyến tụy tăng nhanh ở phụ nữ dưới 55 tuổi

Ung thư tụy có tỷ lệ sống sót sau 10 năm thấp hơn so với bất kỳ loại ung thư nào. Theo Tổ chức nghiên cứu ung thư của Anh (Cancer Research UK), chỉ 5% số người bệnh sống sót sau hơn một thập kỷ được chẩn đoán.

 

Do tỷ lệ tử vong cao, việc hiểu về triệu chứng, đặc biệt là các biểu hiện dễ bỏ qua là rất quan trọng. Theo các chuyên gia, ung thư tuyến tụy được gọi là căn bệnh thầm lặng do các vấn đề sức khỏe không xuất hiện ở giai đoạn đầu. Dù vậy, các nhà nghiên cứu xác định hai triệu chứng khó nhận biết của bệnh ung thư tuyến tụy gồm: Thường xuyên khát nước và nước tiểu sẫm màu. Những triệu chứng này được phát hiện trong một nghiên cứu năm ngoái với hơn 24.000 bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tụy ở Anh từ năm 2000 đến năm 2017 trên QResearch.

Tiến sĩ Weiqi Liao - nhà khoa học dữ liệu tại Đại học Oxford, người tham gia nghiên cứu, cho biết khi ung thư tuyến tụy được chẩn đoán sớm, bệnh nhân có cơ hội sống sót cao hơn. Những phát hiện mới này giúp các bác sĩ đa khoa và bệnh nhân biết thêm về các dấu hiệu của căn bệnh ung thư nguy hiểm này.

Ngoài khát nước và nước tiểu sẫm màu là các triệu chứng khó phát hiện, chưa từng được nhắc đến trước đây. Nghiên cứu cũng chỉ ra nhiều triệu chứng khác của bệnh gồm: Khó nuốt, tiêu chảy, thay đổi thói quen đại tiện, nôn mửa, khó tiêu, khối u ở bụng, đau bụng, sụt cân, táo bón, mỡ trong phân, chướng bụng, buồn nôn, đầy hơi, ợ chua, sốt, mệt mỏi, chán ăn, ngứa, đau lưng.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) tại Anh, ung thư tuyến tụy nhiều khả năng xảy ra ở người trên 75 tuổi, không phổ biến ở người dưới 40 tuổi. Để giảm nguy cơ mắc bệnh, mọi người có thể hạn chế ăn thịt đỏ, thịt chế biến sẵn, giữ cân nặng ở mức hợp lý, không hút thuốc và uống ít rượu.

Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp