Dấu hiệu nhận biết sớm ung thư tuyến tụy ở phụ nữ

Đề phòng một số triệu chứng ban đầu giúp bạn chủ động kiểm soát ung thư tuyến tụy

Tỷ lệ ung thư tuyến tụy tăng nhanh ở phụ nữ dưới 55 tuổi

Sàng lọc ung thư vú vào thời điểm nào là phù hợp?

Hoạt động thể chất giúp giảm tỷ lệ ung thư tái phát

Bị tiền đái tháo đường đã cần phải dùng thuốc điều trị chưa?

Dấu hiệu nhận biết sớm ung thư tuyến tụy ở phụ nữ

Đau lưng

Một triệu chứng sớm của ung thư tuyến tụy là đau lưng. Phần lớn người bệnh ung thư tuyến tụy giai đoạn đầu đều bị đau lưng kèm theo chuột rút ở tuyến tụy. Cơn đau lưng dữ dội bắt đầu từ vùng bụng dưới và di chuyển đến lưng, là cơn đau mạn tính và thường thấy tập trung ở lưng. Đau lưng nặng khi nằm, đỡ hoặc hết đau khi ngồi. Cơn đau lưng có thể tồi tệ hơn sau khi ăn. Trong trường hợp này, bạn cần thăm khám bác sĩ.

Vàng da

Vàng da là một trong những triệu chứng nghi ngờ của ung thư tuyến tụy

Vàng da là một trong những triệu chứng nghi ngờ của ung thư tuyến tụy

Một triệu chứng phổ biến khác của ung thư tuyến tụy là vàng da. Ung thư tuyến tụy chủ yếu ngăn chặn ống dẫn mật vào ruột, khiến các thành phần của mật tích tụ trong máu, dẫn đến vàng da và vàng mắt. Do đó, phụ nữ bị vàng da nên thăm khám bác sĩ để kiểm tra tuyến tụy.

Ăn không ngon

Một dấu hiệu quan trọng khác của ung thư tuyến tụy có thể là chán ăn. Người bệnh bắt đầu bị giảm cân do mất cảm giác ngon miệng, kéo theo những thay đổi trong cơ thể, trở nên mệt mỏi và yếu ớt. Thậm chí có thể làm tăng nguy cơ xảy ra các biến chứng.

Phân nhạt màu

Thay đổi màu sắc phân là một trong những triệu chứng sớm nhất của ung thư tuyến tụy. Phụ nữ bị ung thư tuyến tụy thì màu phân có thể chuyển sang màu nhạt, xám và trở nên nhờn. Bạn cũng có thể thấy nước tiểu sẫm màu. Nếu tình trạng này lặp đi lặp lại, bạn cần đến bệnh viện để kiểm tra.

Điều gì làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy ở phụ nữ?

Hút thuốc và uống rượu

Hai nguyên nhân hàng đầu gây ung thư tuyến tụy là uống rượu và hút thuốc. Điều này là do cả uống rượu và hút thuốc đều có thể làm tăng bệnh đái tháo đường - yếu tố quan trọng khác gây ung thư tuyến tụy. Do đó, điều cần thiết là giảm hút thuốc và uống rượu, nếu không, ung thư tuyến tụy có thể trở nên tồi tệ hơn.

Đái tháo đường

Kiểm soát đường huyết cũng là cách giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy

Kiểm soát đường huyết cũng là cách giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy

Như đã nói, đái tháo đường là một yếu tố nguy cơ quan trọng khác của ung thư tuyến tụy. Không ít bệnh nhân mắc ung thư tuyến tụy bị đái tháo đường. Điều này là do tuyến tụy tạo ra insulin. Trong giai đoạn đầu, khối u có thể ảnh hưởng đến khả năng sản xuất insulin của tuyến tụy, phát triển bệnh đái tháo đường. Do đó, để tránh nguy cơ ung thư tuyến tụy, phụ nữ cần kiểm soát chế độ ăn uống, tránh thói quen hút thuốc và uống rượu làm tăng bệnh đái tháo đường.

Điều trị ung thư tuyến tụy thế nào?

Việc điều trị phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe tổng thể, mong muốn của người bệnh, giai đoạn bệnh và vị trí ung thư. Phẫu thuật, xạ trị, hóa trị hoặc kết hợp các phương pháp này có thể được áp dụng trong điều trị ung thư tuyến tụy.

Với phần lớn bệnh nhân, mục tiêu chính là loại bỏ ung thư tuyến tụy. Nhưng nếu không khả thi, khi ung thư tuyến tụy đã tiến triển và các phương pháp điều trị dường như không hiệu quả, có thể chuyển sang chăm sóc giảm nhẹ, hướng đến cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, giữ cho người bệnh được thoải mái trong thời gian lâu nhất có thể và ngăn ngừa ung thư lây lan.

 
Nguyễn Thanh (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết