Ăn gì để ngăn ngừa ung thư tuyến tụy?

Thực phẩm giúp tuyến tụy luôn khỏe mạnh (Ảnh minh họa)

Nước tiểu màu vàng cam có thể cảnh báo ung thư tuyến tụy

Video: 7 dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tụy không được bỏ qua

Xét nghiệm nước tiểu giúp phát hiện ung thư tuyến tụy từ giai đoạn sớm

Thuốc mới giúp kéo dài sự sống cho người ung thư tuyến tụy di căn

Nguyên nhân gây ung thư tuyến tụy?

Ung thư tuyến tụy là một loại ung thư hình thành tại một số tế bào của tuyến tụy. Hầu hết các bệnh nhân bị ung thư tuyến tụy (khoảng 95%) bắt đầu trong tuyến tụy ngoại tiết. Các khối u cũng có thể hình thành trong tuyến tụy nội tiết, nhưng đây là những trường hợp không phổ biến và thường lành tính (không phải ung thư).

Cho đến nay, nguyên nhân của ung thư tuyến tụy vẫn chưa được biết rõ. Đây là loại ung thư xảy ra khi các tế bào bất thường bắt đầu phát triển trong tuyến tụy và hình thành các khối u. Thông thường, các tế bào khỏe mạnh phát triển và chết đi với số lượng vừa phải. Trong trường hợp của bệnh ung thư, tế bào bất thường phát triển nhanh chóng làm những tế bào khỏe mạnh bị chết đi, cuối cùng chỉ còn lại những tế bào bất thường này.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ bị bệnh ung thư tuyến tụy như: Hút thuốc lá, béo phì, ít tập thể dục, chế độ ăn giàu chất béo, bệnh đái tháo đường, có chứng viêm tụy mạn tính, tiếp xúc với thuốc trừ sâu và hóa chất, có tổn thương ở gan,…

Thực phẩm giúp phòng ngừa ung thư tuyến tụy

Tỏi

Tỏi chứa chất chống oxy hóa cực mạnh kèm theo flavonoid, selen và arginine mang lại nhiều lợi cho sức khỏe. Thuộc tính kháng độc cao trong tỏi được chứng minh có tác dụng ngăn ngừa ung thư tuyến tụy hiệu quả.

Nấm linh chi

Nấm linh chi là một trong những loại thực phẩm tốt nhất giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuyến tụy. Nó cũng giúp khôi phục lại sự cân bằng của cơ thể. Sở dĩ nấm linh chi có công dụng như vậy vì chứa nhiều vitamin D2, kali, chất xơ, selen… Đây là những dưỡng chất giúp tuyến tụy luôn khỏe mạnh.

Rau bina

Rau bina (rau chân vịt) là loại rau rất giàu vitamin B và sắt, đáp ứng nhu cầu cơ bản của tuyến tụy. Chất sắt giúp ngăn ngừa viêm, trong khi vitamin B nuôi dưỡng tuyến tụy. Ngoài ra, rau bina chứa MGDG (monogalactosyldiacylglycerol) có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy.

Bông cải xanh

Bông cải xanh có thành phần là sulphoraphane - một hợp chất chống ung thư cực mạnh giúp giết chết các tế bào ung thư. Một số nghiên cứu chứng minh rằng, ngoài ung thư tụy, bông cải xanh còn ngăn ngừa một số loại ung thư khác như: Ung thư đại tràng, ung thư vú...

Quả anh đào

Quả anh đào có đặc tính chống oxy hóa cao, trong đó có hợp chất perillyl có tác dụng rất tốt trong ngăn ngừa ung thư tuyến tụy.

Sữa chua

Ngoài việc hỗ trợ tiêu hóa tốt thức ăn, sữa chua cũng ngăn ngừa chứng viêm tụy hiệu quả. Cũng chính nhờ hệ tiêu hóa được hoạt động “trơn tru” mà căn bệnh ung thư tụy sẽ không tới “ghé thăm” bạn nữa.

Nho đỏ

Nho chứa resveratrol - cũng là một chất chống oxy hóa mạnh giúp giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương mạch máu. Ngoài ra, resveratrol cũng giúp bảo vệ các mô của tuyến tụy khỏi thiệt hại do gốc tự do và làm giảm nguy cơ viêm tụy hay ung thư tuyến tụy.

Lê Tuyết H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng