2 triệu chứng ung thư tuyến tụy bạn dễ bỏ qua

Các triệu chứng ung thư tuyến tụy thường khó phát hiện ở giai đoạn đầu

Dấu hiệu nhận biết sớm ung thư tuyến tụy ở phụ nữ

Tỷ lệ ung thư tuyến tụy tăng nhanh ở phụ nữ dưới 55 tuổi

Ăn gì để ngăn ngừa ung thư tuyến tụy?

Nước tiểu màu vàng cam có thể cảnh báo ung thư tuyến tụy

Theo Express, ung thư tuyến tụy có thể không phổ biến như ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột nhưng việc biết các triệu chứng của bệnh là rất quan trọng. Điều này do ung thư tuyến tụy hiếm khi được phát hiện ở giai đoạn đầu - lúc dễ điều trị nhất, vì bệnh thường không gây ra các triệu chứng cho đến khi lây lan sang các cơ quan khác. Theo Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh (Cancer Research UK), ung thư có tỷ lệ sống sót sau 10 năm thấp nhất, với chỉ 5% số người sống sót trong hơn một thập kỷ sau khi chẩn đoán.

 

Các nhà nghiên cứu đã xác định các triệu chứng ung thư tuyến tụy cần lưu ý để giúp bác sỹ chẩn đoán bệnh tốt hơn. Trong đó, vàng da và chảy máu trong dạ dày hoặc ruột được xem là dấu hiệu nghiêm trọng liên quan đến căn bệnh này.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra 2 triệu chứng cảnh báo ít được biết đến của bệnh ung thư tuyến tụy là khát nước nhiều hơn và nước tiểu có màu vàng. Những triệu chứng này đã được xác định trong một nghiên cứu được công bố vào năm ngoái được thực hiện bởi tiến sỹ Weiqi Liao, nhà khoa học dữ liệu tại Đại học Oxford (Anh) và các đồng nghiệp.

Theo tiến sỹ Weiqi Liao, ung thư tuyến tụy càng được chẩn đoán sớm, bệnh nhân càng có cơ hội sống cao hơn. Tuy nhiên, cả bệnh nhân và bác sỹ cần phải biết các triệu chứng liên quan đến ung thư tuyến tụy.

"Nhận thức được các triệu chứng ban đầu của ung thư tuyến tụy là rất quan trọng giúp chúng tôi chẩn đoán bệnh sớm hơn và cải thiện khả năng sống của bệnh nhân. Nghiên cứu này có thể giúp các bác sỹ và bệnh nhân biết thêm về các dấu hiệu của ung thư tuyến tụy. Tuy nhiên, điều quan trọng là bệnh nhân phải nói ngay với bác sỹ nếu họ nhận thấy mình có những triệu chứng này", ông Pippa Corrie, bác sỹ tư vấn y tế về ung thư tại Bệnh viện Addenbrooke (Anh) - người không tham gia vào nghiên cứu - cho biết.

Dịch vụ Y tế quốc gia (National Health Service - NHS) tại Anh liệt kê các triệu chứng chính của ung thư tuyến tụy gồm:

- Lòng trắng mắt và da chuyển màu vàng, nước tiểu sẫm màu, phân nhạt màu hơn bình thường.

- Chán ăn hoặc giảm cân không rõ lý do.

- Luôn cảm thấy mệt mỏi, không có năng lượng.

- Các vấn đề ở đường tiêu hóa hoặc ruột như: Tiêu chảy, táo bón, đầy hơi...

Lê Tuyết (Theo express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư