Vaccine ung thư tuyến tụy cho kết quả ban đầu đầy hứa hẹn

Đau bụng là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư tuyến tụy - Ảnh: New York Post

2 triệu chứng ung thư tuyến tụy bạn dễ bỏ qua

Dấu hiệu nhận biết sớm ung thư tuyến tụy ở phụ nữ

Ăn gì để ngăn ngừa ung thư tuyến tụy?

Nước tiểu màu vàng cam có thể cảnh báo ung thư tuyến tụy

Ung thư tuyến tụy thường được gọi là "kẻ giết người thầm lặng", vì các triệu chứng không xuất hiện ở hầu hết bệnh nhân cho đến khi bệnh di căn sang các cơ quan khác.

 

Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering ở New York (Mỹ) đã gửi các mẫu khối u của 16 bệnh nhân ung thư tuyến tụy cho các nhà nghiên cứu tại BioNTech (Đức), công ty mà Pfizer đã hợp tác để sản xuất vaccine COVID-19.

Sau khi các nhà nghiên cứu phân tích protein trong tế bào ung thư của bệnh nhân, họ sử dụng một loại vaccine mRNA được cá nhân hóa cho từng bệnh nhân mắc ung thư tuyến tụy. Cùng với vaccine, các đối tượng tham gia thử nghiệm cũng hóa trị liệu và dùng một loại thuốc nhằm ngăn chặn các khối u chống lại những phản ứng miễn dịch.

Kết quả cho thấy 8 trong số 16 bệnh nhân tham gia cuộc thử nghiệm không còn dấu hiệu ung thư sau 18 tháng điều trị. Ngoài ra, các xét nghiệm hình ảnh cho thấy sự phát triển ung thư trong gan của một bệnh nhân đã biến mất sau khi tiêm vaccine. Tuy nhiên, 8 trường hợp còn lại vaccine không tạo ra phản ứng miễn dịch hiệu quả và bệnh ung thư của họ quay trở lại sau 1 năm.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ hiệu quả của riêng vaccine đối với các khối u thế nào vì trong thử nghiệm các bệnh nhân còn được kết hợp thêm hóa trị và dùng thuốc. Vì vậy, các thử nghiệm lớn hơn và dài hơn sẽ cần thiết để xác nhận kết quả.

Theo New York Post, có khoảng 64.050 người sẽ được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tụy trong năm nay. Tại Mỹ, căn bệnh chết người này chiếm khoảng 3% tổng số ca ung thư và khoảng 7% tổng số ca tử vong do ung thư.

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất