Tỷ lệ ung thư tuyến tụy tăng nhanh ở phụ nữ dưới 55 tuổi

Ung thư tuyến tụy được cho là bệnh lý ác tính vô cùng nguy hiểm

Ăn gì để ngăn ngừa ung thư tuyến tụy?

Nước tiểu màu vàng cam có thể cảnh báo ung thư tuyến tụy

Video: 7 dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tụy không được bỏ qua

Xét nghiệm nước tiểu giúp phát hiện ung thư tuyến tụy từ giai đoạn sớm

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học từ Viện Ung thư Cedars-Sinai ở Los Angeles (Mỹ) cho thấy, tỷ lệ ung thư tuyến tụy ở phụ nữ dưới 55 tuổi đã tăng 2,4% so với nam giới cùng độ tuổi. Ngoài ra, tỷ lệ mắc bệnh ở phụ nữ trẻ da màu tăng 2,23% cao hơn so với nam thanh niên da màu.

 

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu của Chương trình đăng ký ung thư quốc gia, đại diện cho khoảng 64,5% dân số Mỹ, kiểm tra dữ liệu từ những bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy từ năm 2001 đến 2018.

Ung thư tuyến tụy có tỷ lệ tử vong cao nhất trong số các bệnh ung thư chính ở Mỹ và chiếm 3% tổng số ca tử vong do ung thư. Còn tại Anh, đây là nguyên nhân gây ung thư phổ biến thứ 5 và gây ra khoảng 9.600 ca tử vong mỗi năm, theo Cancer Research UK (tổ chức từ thiện nghiên cứu và nâng cao nhận thức về ung thư Anh Quốc).

Tác giả chính của nghiên cứu Srinivas Gaddam cho biết: "Chúng tôi có thể nói rằng tỷ lệ ung thư tuyến tụy ở phụ nữ đang tăng nhanh (tại Mỹ), điều này kêu gọi thêm các nghiên cứu sâu hơn về xu hướng đáng báo động này".

Cần phải hiểu những xu hướng này và thực hiện các thay đổi ngay hôm nay để không ảnh hưởng đến phụ nữ một cách không cân xứng trong tương lai.

"Mặc dù chúng tôi đang báo cáo về việc cải thiện khả năng sống sót của bệnh ung thư tuyến tụy mỗi năm, nhưng sự cải thiện đó chủ yếu là ở nam giới. Tỷ lệ tử vong ở phụ nữ không được cải thiện", Srinivas Gaddam cho biết.

Srinivas Gaddam nói thêm rằng, dữ liệu cho thấy có sự gia tăng nhỏ về nguy cơ ung thư tuyến tụy và hy vọng sẽ khuyến khích mọi người đưa ra những lựa chọn lành mạnh hơn để giảm nguy cơ ung thư.

Ông nói: “Hiểu biết có thể khiến mọi người tập trung vào việc ngừng hút thuốc, giảm sử dụng rượu, thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và kiểm soát cân nặng của họ. Những thay đổi lối sống này đều giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy".

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), các triệu chứng tiềm ẩn của ung thư tuyến tụy bao gồm giảm cân không rõ nguyên nhân, vàng da, thiếu năng lượng và nhiệt độ cao. Một số người cũng gặp các triệu chứng có liên quan đến tiêu hóa, chẳng hạn như buồn nôn hoặc nôn, tiêu chảy, táo bón, đau ở phần trên của dạ dày, khó tiêu...

Lê Tuyết (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư