2 loại cá có thể làm tăng huyết áp nếu bạn ăn "vô tội vạ"

Ăn nhiều cá khô và cá hun khói có thể không tốt cho huyết áp

Nguy cơ tăng huyết áp ở phụ nữ do thiếu ngủ

Thấy bác sĩ là tăng huyết áp - chuyện không chỉ riêng tôi

Thiếu máu cơ tim có phải do bệnh tăng huyết áp gây nên không?

Tăng huyết áp, mỡ máu có dùng được TPBVSK Ích Tâm Khang không?

Cá chứa nhiều acid béo omega-3 đã được chứng minh có lợi cho sức khỏe tim và não. Thế nhưng quá trình chế biến cá cũng rất quan trọng. Dược sĩ tại nhà thuốc trực tuyến Chemist Click (Anh) Abbas Kanani cho biết, có hai loại cá nếu ăn "vô tội vạ" có thể gây ra tình trạng tăng huyết áp (huyết áp cao).

Tăng huyết áp là tiền đề của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đau tim và đột quỵ. Vì vậy điều quan trọng là kiểm soát tốt chỉ số huyết áp của mình. Nếu bạn thường xuyên ăn cá khô và cá hun khói thì có thể cản trở nỗ lực này.

Dược sĩ Abbas Kanani khuyến nghị mọi người nên hạn chế ăn những loại cá này nếu đang bị huyết áp cao. Mặc dù, cá khô và cá hun khói chứa nhiều protein, các chất dinh dưỡng cần thiết nhưng chúng cũng có thể làm tăng huyết áp nếu như ăn quá nhiều.

"Những người bị huyết áp cao nên hạn chế ăn 2 loại cá này vì chúng có hàm lượng natri cao. Ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến tăng huyết áp. Bên cạnh đó, cơ thể giữ nước khi chúng ta ăn muối. Ăn quá nhiều muối thì lượng nước bổ sung trong máu sẽ gây thêm sức ép cho thành mạch máu và làm tăng huyết áp", dược sĩ Abbas Kanani cho biết.

Theo báo cáo của tổ chức từ thiện Blood Pressure UK (tạm dịch là Huyết áp Vương quốc Anh), ăn quá nhiều muối là nguyên nhân lớn nhất gây tăng huyết áp. Hơn nữa, nó cũng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác như bệnh tim và đột quỵ. Việc cắt giảm muối chính là một trong những cách đơn giản nhất giảm nguy cơ tăng huyết áp hiệu quả.

Để kiểm soát lượng muối ăn vào, Blood Pressure UK khuyên bạn nên xem xét kĩ bao bì sản phẩm và tránh các thực phẩm có hàm lượng muối cao từ 1,5gr/100gr thực phẩm trở lên.

Vì cá khô thường được ướp qua muối rồi phơi khô nên có hàm lượng muối cao nên bạn cần tránh ăn nó hoặc tìm một loại thực phẩm thay thế ít muối hơn. Cá hun khói cũng tương tự như vậy. Nửa gói cá hun khói thường cung cấp khoảng 1,5gr muối, tức là 1/4 lượng tiêu thụ tối đa mỗi ngày được khuyến nghị cho người lớn.

Chuyên gia dinh dưỡng người Anh Sheena Bhageerutty cho biết, nên hạn chế thực phẩm có hàm lượng muối cao nếu có thể hoặc đổi sang các thực phẩm ít muối hơn như cá tươi.

 
Lê Tuyết (Theo express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp