Nguy cơ tăng huyết áp ở phụ nữ do thiếu ngủ

Thiếu ngủ và khó ngủ thường xuyên dễ mắc chứng tăng huyết áp

Người trẻ thiếu ngủ tăng nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng

Thiếu ngủ có gây rụng tóc?

Thiếu ngủ ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản

Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng thế nào đến thị lực?

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tăng huyết áp (Journal of Hypertension), các nhà nghiên cứu từ Brigham and Women's Hospital (thuộc trường Y Harvard, Mỹ) cho biết một phát hiện quan trọng: Những phụ nữ thường xuyên ngủ ít hơn 7 đến 8 giờ mỗi đêm có nhiều khả năng bị tăng huyết áp hơn.

Nghiên cứu này theo dõi 66.122 người tham gia trong độ tuổi từ 25-42 không có tiền sử bị tăng huyết áp. Nhóm nghiên cứu đã tỉ mỉ phân tích dữ liệu, gồm các yếu tố như tuổi tác, chủng tộc, chỉ số khối cơ thể (BMI), lối sống, tiền sử ngưng thở khi ngủ và tiền sử gia đình bị tăng huyết áp.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những phụ nữ gặp vấn đề với giấc ngủ, chẳng hạn như khó ngủ hoặc ngủ không yên giấc, không chỉ dễ bị tăng huyết áp mà còn có chỉ số BMI cao hơn, ít hoạt động thể chất hơn và có chế độ ăn uống kém hơn. Ngoài ra, những người này cũng dễ uống rượu và hút thuốc hơn, nhiều người đã trải qua thời kỳ mãn kinh.

Nghiên cứu phát hiện một chuỗi phản ứng phức tạp bị kích hoạt do khó ngủ, dẫn đến tăng natri máu, cứng động mạch và tăng lượng máu tim bơm ra. Các yếu tố này lần lượt làm tăng nguy cơ bị tăng huyết áp.

Hơn nữa, sự gián đoạn trong chu kỳ ngủ - thức cũng tác động đến hoạt động của mạch máu và chức năng của các tế bào điều chỉnh trương lực mạch máu. Qua đây, nghiên cứu nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của giấc ngủ chất lượng đối với sức khỏe tổng quát, đặc biệt đối với bảo vệ sức khỏe tim mạch ở phụ nữ.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch