2 sai lầm nguy hiểm cần tránh nếu trẻ bị sốt

Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ bị ốm, sốt

Trẻ sốt cao chân tay lạnh có nguy hiểm?

Trẻ bị nôn ra máu vì tùy tiện dùng thuốc hạ sốt

Xử trí co giật khi trẻ sốt cao

Podcast: Đề phòng viêm màng não khi trẻ sốt cao, đau đầu

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) tại Anh, sốt là hiện tượng phổ biến ở trẻ nhỏ và nhiệt độ cơ thể có xu hướng trở lại bình thường sau 3-4 ngày.

Cựu nhân viên y tế người Mỹ Nikki Jurcutz cảnh báo rằng các bậc cha mẹ có thể mắc phải hai sai lầm lớn khi điều trị cơn sốt cho con mình, điều này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

"Nếu con bạn bị sốt cao, bạn không nên cho chúng uống aspirin (một dẫn xuất của acid acetylsalicylic và được phân vào nhóm thuốc kháng viêm không steroid - NSAIDs) để hạ nhiệt độ. Hãy nhớ rằng sốt là phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với nhiễm trùng. Nếu con bạn có vẻ khỏe và thoải mái thì không nhất thiết phải điều trị sốt", Nikki Jurcutz nói.

Việc cho trẻ uống aspirin khi bị cúm hoặc thủy đậu có thể dẫn đến sự phát triển của một tình trạng hiếm gặp gọi là hội chứng Reye, có thể gây tử vong hoặc gây ra các vấn đề nghiêm trọng về não. Theo NHS, các triệu chứng của hội chứng Reye thường bắt đầu từ 1-3 tuần sau khi trẻ khỏi bệnh. Trẻ có thể buồn ngủ, thiếu năng lượng, cảm thấy bối rối, cáu kỉnh, hung hăng, thở nhanh, nhịp tim nhanh, mất tỉnh táo...

Bệnh viện Nhi đồng Great Ormond Street (Anh) khuyên không nên cho trẻ uống aspirin trước khi chúng 16 tuổi, trừ khi có chỉ định khác của bác sĩ. Mặc dù nguy cơ trẻ phát triển hội chứng Reye sau khi uống aspirin là rất nhỏ, nhưng bệnh viện vẫn khuyên cha mẹ nên thận trọng.

Nikki Jurcutz cảnh báo sai lầm thứ hai mà các bậc cha mẹ có thể mắc phải khi trẻ bị sốt là tắm nước lạnh hoặc tắm vòi sen để cố gắng hạ sốt. Việc đặt trẻ nhỏ dưới vòi sen, bồn tắm nước lạnh sẽ gây khó chịu và có thể gây hạ thân nhiệt. Theo NHS, hạ thân nhiệt là tình trạng nhiệt độ cơ thể giảm xuống dưới 35 độ C. Các triệu chứng bao gồm: Run rẩy; Da nhợt nhạt, lạnh, khô da và môi có thể chuyển sang màu xanh hoặc xám (trên da đen hoặc nâu, điều này có thể dễ dàng nhận thấy hơn ở lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân); Nói lắp; Thở chậm; Mệt mỏi; Trẻ bị hạ thân nhiệt có thể bị lạnh khi chạm vào, mềm nhũn, im lặng bất thường hoặc buồn ngủ và có thể không chịu bú.

Khi nói đến việc chăm sóc trẻ sốt, Nikki Jurcutz cho biết điều quan trọng là cần điều trị các triệu chứng bệnh. Bên cạnh đó, cha mẹ nên tập trung vào việc giữ cho trẻ đủ nước. NHS khuyên cha mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi cho trẻ dùng bất kì loại thuốc nào.

Năm trường hợp cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất để được thăm khám ngay gồm: Nhiệt độ trên 38 độ C đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi; Trẻ mất nước, không uống nước; Trẻ nổi mẩn ngứa; Ngủ li bì và co giật.

 
Lê Tuyết (Theo The Sun)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp