3 bí mật về sức khỏe mà phụ nữ không bao giờ tiết lộ

Chị em thường giấu kín những vấn đề có liên quan đến bệnh phụ khoa, ham muốn tình dục

Bị bệnh phụ khoa: Kiêng quan hệ thế nào?

Bệnh phụ khoa: Chủ quan có thể gây hại!

Bé gái bị viêm nhiễm phụ khoa vì… tay bẩn!

Viêm phụ khoa nặng dù không hề có biểu hiện

Các chuyên gia cho rằng, phụ nữ thường không chia sẻ những vấn đề có liên quan đến sức khỏe như suy giảm ham muốn tình dục, khí hư ra quá nhiều hay tiểu không tự chủ... thường là do cảm thấy xấu hổ, bối rối khi nói đến vấn đề đó. 

1. Giảm ham muốn tình dục

Nhiều người phụ nữ thường không chấp nhận được sự thật rằng mình bị giảm ham muốn phòng the. Tuy nhiên, giống như tất cả các cơ quan khác trong cơ thể, âm đạo cũng sẽ thay đổi khi sinh con hay khi già đi. Âm đạo sẽ trở nên lỏng lẻo hơn, khô rát, đau khi giao hợp, suy giảm ham muốn... Những thay đổi này, phụ nữ thường ít khi nói ra, ngay cả với bác sỹ. 

Tuy vậy, nếu được chia sẻ, bác sỹ sẽ tư vấn cho bạn những biện pháp phòng ngừa, điều trị tốt nhất, tránh ảnh hưởng đến tâm lý cũng như hạnh phúc gia đình. Nhiều chị em bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh bị giảm ham muốn tình dục do nội tiết tố suy giảm. Phương pháp đơn giản để hỗ trợ điều trị là bổ sung nội tiết tố từ thực phẩm chứa nhiều estrogen, hoặc bổ sung từ các sản phẩm thực phẩm chức năng, vừa an toàn lại hiệu quả. 

2. Khí hư có màu, mùi lạ

Dịch âm đạo chính là biểu hiện của sức khỏe bộ máy sinh sản. Thông thường, đa số phụ nữ không biết dịch âm đạo thế nào là bình thường và khi nào thì cần phải đi khám bác sỹ hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ từ bên ngoài. Khoảng 1/3 phụ nữ trong độ tuổi sinh sản gặp vấn đề về khí hư, mặc dù họ vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày. 

Khí hư có màu và có mùi bất thường là dấu hiệu của nhiễm trùng âm đạo, hoặc viêm nhiễm âm đạo do nấm candida. Nếu nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra thì khí hư có màu xanh và mùi hôi. Nếu khí hư ra nhiều kèm theo tiểu rắt, tiểu buốt thì có thể là nhiễm trùng đường tiết niệu

Các bệnh viêm nhiễm âm đạo thường hay tái đi tái lại khi gặp điều kiện thuận lợi như: Vệ sinh kém, "vùng kín" ẩm ướt, mặc quần chật, quần không sạch... 

3. Tiểu không tự chủ

Các thống kê cho thấy, gần như tất cả phụ nữ trên thế giời đều ít nhất một lần trong đời mắc phải chứng tiểu không tự chủ. Điều này xảy ra là do trục trặc trong việc kiểm soát bàng quang trong cơ thể. 

Để tránh tình trạng này, có thể thay đổi thói quen đi tiểu tiện, không để bàng quang quá căng đầy mới đi. Trong trường hợp tình trạng tiểu không tự chủ diễn ra liên tục (sau khi hắt hơi, ho hoặc một hoạt động gắng sức nào đó), với tần suất cao, tốt nhất bạn nên đi khám bác sỹ để tìm ra nguyên nhân. 

An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa