3 món ăn thanh nhiệt giúp giải nhiệt mùa Hè

Giải nhiệt ngày nắng nóng bằng các món ăn đơn giản

9 bài thuốc Đông y giúp trị nhiệt miệng hiệu quả

Những lưu ý về vệ sinh trong phòng và trị bệnh nhiệt miệng mùa Hè

Những loại nước nên uống khi bị nhiệt miệng, loét miệng

Xử lý nhiệt miệng bằng thảo dược

Cháo mạch môn

Nguyên liệu: Tim lợn 1 quả, mạch môn 20gr, sa sâm 20gr, thạch hộc 16gr, gạo tẻ 80gr, gia vị vừa đủ, rau mùi và hành lá.

Cách làm: Tim lợn rửa sạch thái lát mỏng, ướp gia vị để riêng. Rau mùi, hành lá rửa sạch, thái nhỏ. Gạo tẻ vo sạch. Mạch môn, sa sâm, thạch hộc cho vào ấm, thêm 2 bát nước vào đun sôi khoảng 25 - 30 phút. Sau đó lọc lấy nước, bỏ bã.

Cho gạo và nước thảo mộc vừa đun vào nồi ninh nhừ. Khi cháo nhừ thì cho tim lợn vào nấu khoảng 3 - 5 phút cho đến khi tim chín. Nêm gia vị, cho rau mùi, hành vào và ăn ngay trong ngày. Công dụng: Bổ âm, thanh tâm hỏa, tăng sức đề kháng cho cơ thể, chống viêm, định tâm an thần.

Chè nha đam hạt sen

Chuẩn bị: 400gr nha đam tươi, 100gr hạt sen tươi (nếu không có hạt sen tươi bạn có thể thay thế bằng 20gr hạt sen khô), 70 - 80gr đường phèn, muối: ½ thìa cà phê, ½ quả chanh

Cách làm: Nha đam tước bỏ vỏ xanh và những sợi xơ màu xanh bên trong bẹ lá. Sau đó xắt hạt lựu, ngâm vào trong nước. Tiếp theo bạn rửa thật sạch nha đam với muối và nước cốt chanh cho hết đắng và nhớt. Rửa lại dưới vòi nước, để ráo nước. Đun sôi nồi nước, cho nha đam vào chần qua khoảng 1 phút thì vớt ra ngâm vào bát nước đá lạnh. 

Hạt sen rửa sạch, dùng tăm loại bỏ tâm sen. Cho hạt sen vào nồi ninh chín bở thì cho đường phèn vào đun cùng  đến khi đường tan thì cho nha đam vào đun sôi lại. Hớt bọt, nêm nếm cho vừa ngọt rồi tắt bếp, để nguội, cho chè vào ngăn mát tủ lạnh. Khi ăn có thể thêm đá vào. 

Công dụng: Chè hạt sen có tác dụng thanh nhiệt, chống viêm, chữa mất ngủ,...

Cháo đậu xanh tim lợn

Nguyên liệu: 1 quả tim lợn, 50gr gạo tẻ, 50gr đậu xanh đãi vỏ, 1 bó nhỏ ngò và hành lá, gia vị.

Cách làm: Gạo, đậu xanh vo sạch. Tim lợn thái mỏng ướp cùng chút gia vị. Hành lá, rau ngò rửa sạch, thái mỏng. Cho gạo, đậu xanh vào nồi, đổ nước vừa đủ, đun to lửa cho sôi rồi hạ lửa nhỏ nấu thành cháo. Khi cháo chín nhừ cho tim lợn vào khuấy đều, cho sôi lại, nêm gia vị cho vừa ăn. Múc cháo ra bát, thêm hành và rau ngò vào trộn đều và thưởng thức.

Công dụng: Cháo tim lợn nấu đậu xanh phù hợp với những người bị nhiệt miệng, mồ hôi trộm, ngủ hay mê, người mệt mỏi và những người bị tâm phiền có giấc ngủ không yên.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp