3 "siêu thực phẩm" dành cho bệnh nhân tăng huyết áp và đái tháo đường

Là chất chống oxy hóa mạnh, vitamin C kết đôi với vitamin E có tác dụng chống lại các loại viêm nhiễm vô cùng hiệu quả

Tại sao cần cân bằng omega-3 và omega-6 trong chế độ ăn?

Có cần thiết phải sử dụng thực phẩm bổ sung omega-9?

Làm gì để chống lại viêm mạn tính mà không cần dùng thuốc?

Infographic: Viêm mạn tính, không thể coi thường!

"Đâu là chế độ dinh dưỡng cần thiết đối với một bệnh nhân mắc tăng huyết áp và đái tháo đường? Những thực phẩm nào nên được sử dụng hàng ngày đối với những người bệnh này?" là câu hỏi xuất hiện khá nhiều trên trang hỏi đáp Quora. Trả lời cho câu hỏi này, MJ Thomas - Chuyên gia  Y tế và Dinh dưỡng Anh đã khẳng: Những bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, rối loạn chuyển hóa, béo phì... nên tăng hàm lượng acid béo omega 3, vitamin C và gừng trong chế độ ăn của mình. Với những người mong muốn phòng ngừa bệnh tật, chế độ ăn này cũng có tác dụng.
Theo MJ Thomas, viêm mạn tính là một tình trạng sức khỏe thường gặp và ngày càng trở nên phổ biến. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, viêm mạn tính là một trong những nguyên nhân làm tăng số lượng bệnh nhân tim mạch, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa, viêm khớp, béo phì... Tình trạng viêm mạn tính này được gây ra bởi một số yếu tố môi trường bao gồm ăn thực phẩm chế biến, chất béo bão hòa, đường và hóa chất... May mắn thay, có một số loại thực phẩm tự nhiên làm giảm mức độ viêm nhiễm trong cơ thể - bao gồm các loại trái cây tươi và rau quả, cá, ngũ cốc nguyên hạt, và các loại gia vị nhất định. Tăng lượng acid béo omega-3 trong chế độ ăn uống có lẽ là bước quan trọng nhất trong việc ngăn ngừa viêm nhiễm trong cơ thể.
Cũng theo MJ Thomas, cần chú ý đến 3 nhóm thực phẩm:
Gừng tương góp phần làm giảm viêm trong cơ thể
Gừng: Với hơn 500 hợp chất thiên nhiên, gừng có một số lợi ích sức khỏe - bao gồm cả làm dịu đau dạ dày, ngăn ngừa say tàu xe và giảm viêm. Trong khi khoa học vẫn chưa phát hiện chính xác cách tươi gừng làm giảm viêm trong cơ thể, nó đã được chứng minh là làm giảm viêm, góp phần cho viêm khớp và các bệnh ung thư khác nhau.
Vitamin C: Được tìm thấy trong quả bưởi, cam, chanh và nhiều loại rau, vitamin C thường được biết đến với khả năng chiến đấu với cái lạnh. Tuy nhiên, vitamin c cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, làm giảm tác hại của stress và kết đôi với vitamin E để chống lại các loại viêm nhiễm vô cùng hiệu quả. 
Là loại vitamin tan trong nước, vitamin C không được lưu trữ trong cơ thể, có nghĩa là nó cần phải được nạp vào cơ thể hàng ngày để duy trì hàm lượng thích hợp. Trong chế độ ăn điển hình của Mỹ, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mỗi ngày nên nạp vào cơ thể 1.000 - 4.000mg mỗi ngày thông qua trái cây tươi, rau quả hoặc các sản phẩm bổ sung.
Omega-3 và omega 6: Đã được chứng minh giúp ngăn ngừa bệnh tim, đau khớp, các vấn đề sức khỏe tâm thần và viêm. Mọi người thường tiêu thụ hầu hết các chất béo omega từ dầu thực vật, tuy nhiên omega được tìm thấy trong các loại cá đánh bắt tự nhiên, cá chất lượng và dầu nhuyễn thể, bơ, dầu olive.
Sự chênh lệch giữa tỷ lệ omega 3 với omega 6 nạp vào cơ thể làm giảm tác dụng chống viêm của loại acid béo này
Tỷ lệ chống viêm lý tưởng của omega 6 và omega 3 là 1:1, hiện chế độ ăn uống người Mỹ trung bình có chứa một khẩu phần là 20:1. Hiện nay, đã có một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng acid béo omega-3 làm giảm viêm và ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe quan trọng như bệnh đái tháo đường và bệnh tim. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng, mỗi người nên bổ sung 1.000mg omega 3 mỗi ngày.
Như vậy, tình trạng viêm góp phần cùng với một số yếu tố khác giúp chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật, bao gồm cả bệnh đái tháo đường và bệnh tim. Hãy chắc chắn rằng bạn có một chế độ ăn giàu thực phẩm chống viêm, bao gồm bơ, cá, cam, chanh, gừng - và ngăn ngừa những tình trạng sức khoẻ nguy hiểm.
PV H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng