30 tuổi đã mắc gout phải làm thế nào?

  • Chuyên đề:
  • Gout

Cơn gout cấp thường khởi phát đột ngột, khiến người bệnh chịu nhiều đau đớn.

Dùng thuốc Gout lâu năm có mắc bệnh thận không?

Cách làm thức uống giúp giảm đau do bệnh gout

Ngày Tết người bị gout cần chú ý những gì?

Cách "ăn thịt không đau" cho bệnh nhân Gout ngày Tết

Hỏi: Chào chuyên gia, tôi năm nay 30 tuổi. Tuần trước, tôi bị đau, sưng to khớp ngón chân cái bàn chân phải. Đi khám tại bệnh viện Đại học Y Hà Nội thì bác sỹ kết luận bị gout với chỉ số acid uric cao vút. Tôi được điều trị bằng thuốc. Chỉ sau 2 ngày là chân hết sưng và cơn đau dứt hẳn. Nhưng tôi biết, uống thuốc gout không tốt, dù tôi chưa phải dùng colchicine. Xin hỏi, có cách nào để phòng ngừa cơn gout tái phát không? Cảm ơn chuyên gia. (Dương Lê, Hà Nội)
Trả lời:
Gout là bệnh lý rối loạn chuyển hóa protein, trong đó acid uric – một sản phẩm chuyển hóa của protein có nhân purin trong máu tăng cao, là bệnh lý viêm khớp với biểu hiện là các đợt viêm khớp cấp: Sưng, nóng, đỏ, đau tại khớp. Tình trạng này kéo dài có thể gây ra hiện tượng muối của acid uric lắng đọng tại các khớp xương, thường bắt đầu ở khớp ngón chân cái, sau lan rộng ra khớp ngón tay, bàn tay, mắt cá chân, khuỷu chân… Ngoài ra, muối urate còn có thể lắng đọng dưới da hình thành các cục u dưới da gọi là hạt tophi, muối urat có thể lắng đọng tại thận tạo thành sỏi thận.
Gout là bệnh mạn tính, đến nay chưa có biện pháp điều trị triệt để. Điều trị chủ yếu là khắc phục triệu chứng viêm, sưng tại khớp xương, giảm nồng độ acid uric trong máu. 
Việc dùng thuốc Tây y trong giai đoạn cấp sẽ giúp giảm các triệu trứng ồ ạt của cơn gout cấp. Tuy nhiên, người bị gout nên điều trị tích cực kéo dài để ngăn ngừa khả năng tái phát cơn gout cấp.  Để hạn chế cơn gout tái phát, bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm hỗ trợ có nguồn gốc thiên nhiên, không gây tác dụng phụ khi sử dụng kéo dài. Hiện nay trên thị trường đã có một số sản phẩm phẩm chức năng được nhiều bệnh nhân tin dùng, cũng như đã được kiểm chứng tác dụng làm giảm nồng độ acid uric máu, cải thiện triệu chứng viêm đau của bệnh gout như sản phẩm TPCN Hoàng Thống Phong. Với các sản phẩm TPCN, bạn nên dùng liên tục mỗi đợt 3 - 6 tháng để đạt hiệu quả cao nhất.
Bên cạnh đó, bạn nên duy trì một chế độ ăn uống, giảm lượng protein trong khẩu phần ăn hàng ngày bằng cách hạn chế các thực phẩm: Hải sản, các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt gà tây… không uống rượu bia và nước ngọt có ga, nên uống nhiều nước mà đặc biệt là nước khoáng kiềm để giúp tăng đào thải acid uric.
Chúc bạn sức khỏe!
DS. Nguyễn Dịu
Thực phẩm chức năng viên nang Hoàng Thống Phong – Hỗ trợ điều trị cho những người bị gout
Người bị gút thường sưng, đau, khó khăn trong đi lại, sinh hoạt cá nhân, ảnh hưởng đến công việc và chất lượng sống. Chính vì thế, để phòng ngừa gout, trước tiên chúng ta phải tự điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho phù hợp với nhu cầu của cơ thể. Việc sử dụng sản phẩm hỗ trợ cũng được nhiều người lựa chọn. Một trong các thực phẩm chức năng hiện có trên thị trường là viên nang Hoàng Thống Phong.
TPCN Hoàng Thống Phong là sự phối hợp của những thành phần từ thiên nhiên như trạch tả, nhọ nồi, ba kích, hạ khô thảo, thổ phục linh, nhàu, hoàng bá giúp tăng cường chức năng gan, thận của cơ thể, giảm các triệu chứng đau do gout (thống phong), ngăn ngừa sự tái phát của các cơn đau, hỗ trợ điều trị cho những người bị gout; có thể sử dụng liên tục từ 3-6 tháng để đạt hiệu quả tốt. Sản phẩm đã được đánh giá hiệu quả trong phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gout tại Việt Nam.
XNQC: 1293/2015/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng