Cách "ăn thịt không đau" cho bệnh nhân Gout ngày Tết

Bệnh nhân Gout vẫn có thể ăn được thịt

Bệnh gout làm tăng nguy cơ rung nhĩ

Ăn cá sai cách cực kỳ có hại cho sức khỏe

Món ngon cho người bị gout không gây đau, không tái phát

4 loại thực phẩm và đồ uống bệnh nhân gout nên tránh

Bệnh nhân Gout nghe đến thịt là đã sợ. Nỗi sợ hãi này khủng khiếp đến mức những người mắc Gout cho dù rất muốn ăn thịt, hải sản cũng không dám động đũa dù chỉ một vài miếng. Nếu không, những cơn Gout cấp xuất hiện sẽ khiến họ đau đớn, trải qua những cảm giác không thể nào quên.

Bệnh nhân Gout vẫn có thể ăn một chút thịt gia cầm nếu đã kiểm soát tốt các cơn Gout cấp

Để giảm tình trạng khó chịu này, bệnh nhân chỉ có thể thay đổi chế độ ăn phù hợp với bệnh, ngăn sự phát triển của bệnh.  Những thực phẩm cần tránh là loại thực phẩm tăng acid uric. Purin được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và nếu bệnh nhân Gout ăn vào nhiều, theo thời gian nó sẽ hình thành acid uric tích tụ trong cơ thể, gây đau đớn.

Dịp Tết nguyên đán đang đến gần, bệnh nhân Gout muốn thưởng thức trọn vẹn ẩm thực Tết, muốn “ăn thịt không đau” cần chọn đúng loại thực phẩm sau đây.

Hải sản

Hải sản biển là một trong những loại thực phẩm mà bệnh nhân Gout không nên ăn vì hàm lượng purine cao. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể ăn được một vài miếng nếu như đó là sò, cá hồi, tôm hùm, cua… Tuyệt đối không ăn cá nhâm , cá ngừ , cá cơm vào bữa ăn Tết.

Thịt và nội tạng động vật

Bệnh nhân Gout tuyệt đối nói không với nội tạng động vật. Với các loại thực phẩm từ thịt, bạn có thể ăn một số loại thịt gia cầm như gà, vịt, ngan. Thịt đùi hoặc có màu sẫm tốt hơn phần thịt trắng ở phần ức gà.  Các loại thịt đỏ như thịt bò, lợn, dê… bạn nên kiêng hoàn toàn hoặc chỉ ăn một hai miếng trong một bữa ăn.

Rượu bia

Bệnh nhân cần tránh rượu bia để có thể hỗ trợ phòng chống bệnh Gout bởi vì mức purine trong rượu bia có thể gây bùng nổ bệnh gout. Rượu làm giảm khả năng cơ thể bài tiết  acid uric và tăng sự phát triển của bệnh Gout. Do đó, cho dù là Tết nguyên đán, bạn cũng không được uống rượu bia.

Rau củ quả

Những loại thực phẩm như ngũ cốc, các loại hạt, rau nhiều chất xơ  là những thực phẩm có lượng purine thấp. Những thực phẩm này có tác dụng giảm nồng độ acid uric trong máu. Quả anh đào và quả mâm xôi được các chuyên gia khuyên nên dùng.

Những khuyến cáo ở trên chỉ dành cho bệnh nhân bị bệnh Gout nhưng đã kiểm soát được các cơn Gout cấp tái phát. Nếu bạn là bệnh nhân Gout mới hoặc dễ bị tái phát thì hãy “ngoan ngoãn” thực hiện chế độ ăn kiêng tuyệt đối do bác sỹ tư vấn. Như vậy, bệnh nhân Gout vẫn có thể ăn thịt không đau nếu như biết cách ăn uống chế độ, hợp lý.

Tiêu Bắc H+ (TH)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp