4 cách tăng cường sản sinh tế bào não

Tập thể dục thường xuyên mang lại nhiều lợi cho sức khỏe, bao gồm não bộ

Loại thực phẩm chức năng mới giúp phòng ngừa chứng thiếu hụt tế bào thần kinh

Sản phẩm chứa chất chống thiếu hụt tế bào thần kinh

Vì sao càng già càng khó ngủ?

Khi mới sinh, não chúng ta chứa khoảng 100 tỷ tế bào gọi là tế bào thần kinh. Một số nghiên cứu cho thấy bộ não người lớn có thể tạo ra các tế bào thần kinh mới.

Mới đây, bà Emily McDonald đã gợi ý những cách đơn giản giúp thúc đẩy sự hình thành tế bào thần kinh, cụ thể:

1. Tập thể dục thường xuyên

Các bài tập Zone 2 đã được chứng minh có thể tăng cường yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF - một loại protein giúp tế bào thần kinh phát triển).

Phát hiện vào những năm 1980, BDNF được ví là “Miracle-Gro” vì nó giúp duy trì và kích thích sự phát triển của các tế bào thần kinh mới, từ đó tăng cường trí nhớ cũng như khả năng học tập.

Các bài tập Zone 2 là các bài tập cường độ thấp, tim mạch ở mức 60-70% nhịp tim mục tiêu. Bạn có thể đi bộ nhanh, đạp xe nhẹ nhàng hoặc tập thể dục nhịp điệu.

2. Hãy thử thiền định

Bà Emily McDonald giải thích rằng: “Thiền định cũng có thể thúc đẩy mức BDNF và tăng cường sự dẻo dai thần kinh”.  

Một số nghiên cứu cho thấy thiền định có thể kích thích những thay đổi về cấu trúc ở hồi hải mã - một vùng diễn ra quá trình hình thành tế bào thần kinh ở người lớn.

Trong một nghiên cứu đã nêu bật những lợi ích của 3 tháng thiền Vipassana não bộ - một kỹ thuật chánh niệm cổ xưa khuyến khích người tham gia nhìn nhận mọi thứ theo đúng bản chất của chúng mà không phán xét.

3. Ăn thực phẩm giàu polyphenol

Polyphenol - trong chocolate đen, quả mọng, lê, nho và rượu vang đỏ - có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm. Do đó, ăn thực phẩm giàu polyphenol có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại tác hại của các gốc tự do và ngăn ngừa bệnh về thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson…

4. Tận hưởng ánh nắng mặt trời

Mức BDNF dường như có liên quan đến mùa, một nghiên cứu chỉ ra rằng mức BDNF thấp hơn trong tháng 1 đến tháng 5 và cao hơn từ tháng 6 đến tháng 12.

Theo bà Emily McDonald, ánh nắng mặt trời có thể giúp tăng mức BDNF của chúng ta. Bạn nên ra ngoài nắng vào khoảng thời gian phù hợp, ví dụ như trước 9h sáng và không dùng kem chống nắng.

 
Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh