Loại thực phẩm chức năng mới giúp phòng ngừa chứng thiếu hụt tế bào thần kinh

Các nhà khoa học hy vọng loại thực phẩm chức năng này có thể bù lại sự thiếu hụt chất do căn bệnh nguy hiểm này mang lại

Rắc rối "chuyện vợ chồng" của bệnh nhân Parkinson

3 lợi ích của massage với bệnh nhân Parkinson

Khiêu vũ: Giảm run, giảm tê cứng cơ bắp cho người Parkinson

10 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh Parkinson

Các nhà khoa học tin rằng một ngày nào đó hỗn hợp này có thể làm chậm tiến trình phát triển của các chứng bệnh nguy hiểm liên quan thần kinh như Alzheimer’s, ALS và Parkinson’s. 
Bà Jennifer Lemon, cộng sự nghiên cứu tại Khoa Sinh học và tác giả của cuộc nghiên cứu cho biết, “Kết quả rất kỳ diệu. Chúng tôi rất hy vọng rằng loại thực phẩm bổ sung này có thể bù lại thiếu hụt chất do các căn bệnh nguy hiểm và làm tăng chất lượng cuộc sống”.
Công thức bao gồm các loại nguyên liệu thông dụng như vitamin B, C, và D, acid folic, tinh chất trà xanh, dầu gan cá thu và các chất dinh dưỡng khác, được các nhà khoa học tại Khoa Sinh học trường ĐH McMaster nghiên cứu từ năm 2000. 
Một loạt các nghiên cứu được công bố trong suốt 15 năm qua đã chỉ ra những tác dụng trên chuột, cả chuột thường và loại nuôi đặc biệt dành cho nghiên cứu vì chúng lão hóa nhanh chóng, sụt giảm đáng kể về chức năng nhận thức và khả năng điều khiển não bộ chỉ trong vài tháng. 
Loại chuột được sử dụng trong nghiên cứu này bị sụt giảm hơn một nửa số tế bào não, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều khu vực của bộ não khi được 1 tuổi, tương tự như căn bệnh Alzheimer mức độ nặng trên người.
Những con chuột này sau đó được cho ăn những mẩu nhỏ loại thực phẩm chức năng này trong vài tháng. Qua một thời gian, các nhà nghiên cứu nhận thấy chứng mất tế bào não và suy giảm nhận thức đã biến mất hoàn toàn. 
Ông Lemon, người thực hiện nghiên cứu với đồng tác giả Vadim Aksenov, nghiên cứu sinh tại Khoa Sinh học trường ĐH McMaster cho hay “Kết quả nghiên cứu gợi ý cho chúng tôi về tiềm năng của loại thực phẩm bổ sung này trong hỗ trợ các bệnh nhân mắc chứng thần kinh nghiêm trọng”. 
“Chúng tôi hiểu điều này vì loài chuột có cơ chế tế bào gây thoái hóa thần kinh tương tự như trên người. Thật ra là như tất cả các loài. Có một điểm chung giữa chúng ta và động vật”.
Ngoài các tác động lớn đến lão hóa, các nhà khoa học còn khám phá ra ở những con chuột trong thử nghiệm còn được nâng cao thị giác và đáng kể nhất là xúc giác, giác quan thường bị mất khi mắc các chứng thần kinh.
Bước nghiên cứu tiếp theo là thử nghiệm loại thực phẩm bổ sung này trên người trong khoảng hai năm tới, mục tiêu nhắm tới đối tượng mắc các chứng về thoái hóa thần kinh.

Trong khi chờ kết quả nghiên cứu, thử nghiệm hiệu quả của loại thực phẩm bổ sung này trên người, các nhà nghiên cứu cho rằng, bệnh nhân Alzheimer, Parkinson có thể sử dụng các loại thảo dược truyền thống giúp ngăn ngừa bệnh phát triển. Hiện nay, có một số loại thảo dược đưa các nhà nghiên cứu thử nghiệm và ứng dụng trong các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa căn bệnh Parkinson tiến triển như: Thiên ma, Câu đằng, Hà thủ ô đỏ, Câu kỳ tử... Các thảo dược này được kết hợp với một số hoạt chất như acid alpha lipoic, L-carnitine fumarate, magne... giúp giảm các triệu chứng của bệnh hiệu quả.

Thu Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh