4 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư cổ tử cung

Phát hiện sớm bệnh ung thư cổ tử cung giúp việc điều trị hiệu quả hơn

Vaccine HPV giúp ngăn ngừa ung thư cổ tử cung tái phát sau phẫu thuật

Sử dụng hoạt chất tách từ bọt biển có thể “dọn sạch” tế bào ung thư cổ tử cung

Phát hiện loại thuốc tránh thai có khả năng ngăn ngừa ung thư

6 cách ngăn ngừa ung thư cổ tử cung mà mọi phụ nữ đều nên biết!

Ung thư cổ tử cung là bệnh lý ác tính phát sinh từ tế bào của cổ tử cung (phần dưới của tử cung kết nối với âm đạo). Bệnh có thể xảy ra ở phụ nữ mọi lứa tuổi nhưng phổ biến hơn ở người dưới 45 tuổi.

Một số dấu hiệu bệnh có thể dễ bị nhầm lẫn với triệu chứng của chu kỳ kinh nguyệt hoặc các tình trạng khác như lạc nội mạc tử cung. Bác sĩ phụ khoa người Anh Susanna Unsworth cho biết: "Ung thư cổ tử cung bắt nguồn từ tử cung và thường phát triển thầm lặng, không có triệu chứng rõ ràng giai đoạn đầu. Nguyên nhân hàng đầu gây bệnh do Human Papillomavirus (HPV). Vì vậy, việc kiểm tra và sàng lọc thường xuyên HPV là điều cần thiết”.

Theo bác sĩ Susanna Unsworth ở giai đoạn sớm ung thư cổ tử cung thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển có thể gây ra 4 dấu hiệu sau:

Âm đạo chảy máu bất thường

Khi xuất hiện tình trạng âm đạo chảy máu bất thường sau khi giao hợp, giữa các chu kỳ kinh nguyệt, sau mãn kinh... bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám.

Thay đổi dịch tiết âm đạo

Dịch âm đạo của người ung thư cổ tử cung thường tiết nhiều hơn so với lúc bình thường, có thể có mùi hôi khó chịu, nhầy hoặc loãng. Cùng với đó, màu sắc của dịch tiết ra cũng bị biến đổi một cách không bình thường như trắng đục, lẫn màu hồng của máu...

Đau khi quan hệ tình dục

Bác sĩ Susanna Unsworth cho biết, bất kỳ cơn đau nào khi quan hệ tình dục đều cần được giải quyết. Sử dụng chất bôi trơn có thể là một cách đơn giản và hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng đau khi làm "chuyện ấy". Tuy nhiên, nếu cơn đau dai dẳng bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

Đau không rõ nguyên nhân

Bạn cần thận trọng với các triệu chứng như: Đau lưng dưới hoặc đau vùng chậu kéo dài hơn 2-3 tuần mà không có nguyên nhân rõ ràng.

"Mặc dù dấu hiệu này có thể không trực tiếp chỉ ra bệnh ung thư cổ tử cung nhưng việc biết nguyên nhân gốc rễ là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể”, bác sĩ Susanna Unsworth nói.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa