4 dấu hiệu trên da "tố" bạn có thể bị dị ứng rượu

Một số người có thể bị dị ứng rượu dù chỉ uống một lượng rất nhỏ

Nặng ngực, khó thở khi uống rượu vang, đâu là nguyên nhân?

Hội chứng hiếm gặp khiến người phụ nữ dị ứng nặng với thực phẩm

Podcast: Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị dị ứng thức ăn?

Tiến sĩ Emma Cunningham, chuyên gia da liễu ở Anh, cho biết: "Một số người có thể bị dị ứng hoặc không dung nạp với thành phần có trong đồ uống có cồn, từ đó gây ra những triệu chứng trên da".

Dưới đây là những dấu hiệu trên da cho thấy bạn có thể bị dị ứng với rượu:

Đỏ da khi uống rượu

Tiến sĩ Emma Cunningham cảnh báo rượu có thể làm cho các mạch máu giãn ra, dẫn đến tình trạng da đỏ bừng. Điều này thường xuất hiện xung quanh mặt hoặc cổ, thậm chí trên khắp cơ thể.

"Đỏ da khi uống rượu do thiếu hụt một loại enzyme có tên là aldehyd dehydrogenase 2 (ALDH2). Sự thiếu hụt này khiến bạn chuyển hóa rượu kém hiệu quả hơn, dẫn đến giải phóng histamine gây ra phản ứng da đỏ bừng. Mặc dù thuốc kháng histamine có thể làm giảm các triệu chứng của phản ứng đỏ bừng do rượu nhưng chúng sẽ không bảo vệ cơ thể khỏi tác động của acetaldehyd (chất gây độc cho cơ thể)".

Nổi mề đay

Phản ứng dị ứng với rượu có thể biểu hiện dưới dạng nổi mề đay, nổi mụn đỏ và ngứa trên da. Đây là hiện tượng hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức với các thành phần có trong rượu bia.

Viêm da tiếp xúc

Nếu da bạn bị mẩn đỏ, ngứa và thậm chí phồng rộp da đó có thể là dấu hiệu của viêm da tiếp xúc. Điều này thường xảy ra do tiếp xúc trực tiếp với một số loại rượu nhất định, do đó thường xảy ra hơn ở những người pha chế rượu, bia.

"Điều quan trọng cần lưu ý là những triệu chứng này cũng có thể do các yếu tố khác gây ra chẳng hạn như mất nước, giải phóng histamine hoặc nhạy cảm với các thành phần cụ thể trong đồ uống có cồn. Nếu bạn nghi ngờ mình có thể bị dị ứng hoặc không dung nạp rượu, tốt nhất nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và xử lý", tiến sĩ Emma Cunningham nói.

Sưng tấy

Triệu chứng này trong y học được gọi là phù mạch, nếu bạn nhận thấy lưỡi, môi, mặt hoặc cổ họng của mình bắt đầu sưng tấy sau khi uống rượu hãy đi khám ngay lập tức. Bạn có thể được bác sĩ chỉ định dùng dùng histamine hoặc steroid để giảm sưng tấy.

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp