4 hệ lụy sức khỏe khi bạn bật quạt suốt đêm

Bật quạt suốt đêm gây hại cho sức khỏe thế nào?

Dùng quạt, điều hòa mà con không bị ốm

Bật quạt khi ngủ có hại gì không?

Podcast: Khô mắt vì thói quen dùng điều hoà sai cách

Vào những ngày nóng bức, khi nhiệt độ lên trên 30 độ C, nhiều gia đình có thói quen bật quạt suốt đêm, chiếu thẳng giường. Tuy nhiên, Martin Seeley, chuyên gia giấc ngủ tại MattressNextDay (Anh), cho biết thói quen này có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Cụ thể:

Dị ứng và hen suyễn

Quạt điện giúp lưu thông không khí quanh phòng, song không tốt đối với người bị dị ứng và hen suyễn. Thiết bị này có thể thổi tung mạt bụi, bào tử nấm, phấn hoa và các chất gây dị ứng khác trong không khí. Từ đó gây ra các triệu chứng như hắt hơi nhiều, chảy nước mắt, sổ mũi, ngứa họng và khó thở.

Nếu sử dụng quạt thường xuyên, chuyên gia Martin Seeley khuyến nghị bạn nên vệ sinh cánh quạt hoặc cân nhắc sử dụng quạt lọc không khí để giúp giảm bớt triệu chứng dị ứng.

Nghẹt mũi

Sử dụng quạt điện trong thời gian dài có thể làm khô không khí, khiến cơ thể tiết ra nhiều chất nhầy để giữ nước. Điều này gây ra tình trạng nghẹt mũi, đau đầu do xoang và các triệu chứng khó chịu khác.

Uống đủ nước mỗi ngày là cách đơn giản để cải thiện các triệu chứng trên. Thực tế, mỗi người sẽ cần lượng nước trong ngày khác nhau tùy thuộc vào cân nặng, chế độ tập luyện, sức khỏe... Tuy nhiên, theo chuyên gia Martin Seeley với người trưởng thành khỏe mạnh nên uống ít nhất 1 lít nước mỗi ngày.

Khô mắt

Không khí khô do quạt điện tạo ra có thể khiến mắt bị khô và khó chịu. Tình trạng này sẽ nghiêm trọng hơn với người đeo kính áp tròng.

Đau cơ

Luồng không khí mát từ quạt hướng thẳng vào giường có thể không tốt cho những người bị những cơn đau trước đó. Không khí mát tập trung quá lâu sẽ làm cơ căng và chuột rút.

Lời khuyên khi ngủ trong thời tiết nắng nóng

Để tạo ra một môi trường ngủ thoải mái mà không cần quạt, chuyên gia Martin Seeley đã gợi ý những mẹo đơn giản sau đây:

- Làm lạnh vỏ gối: Bạn có thể đặt vỏ gối vào ngăn đá tủ lạnh vào buổi tối và đặt nó lên gối trước khi đi ngủ.

- Ngâm cổ tay vào nước lạnh khi đánh răng: Bạn cũng có thể ngâm cổ tay vào nước lạnh khi đánh răng, điều này giúp cơ thể hạ nhiệt một cách nhanh chóng.

- Kéo rèm cửa: Đóng rèm cửa phòng ngủ cả ngày, ngăn cản ánh nắng trực tiếp chiếu vào sẽ giúp phòng ngủ của bạn mát mẻ hơn vào ban đêm.

- Tiếp xúc với ánh sáng ban ngày: Việc tiếp xúc với ánh sáng ban ngày nhiều cũng giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học bên trong cơ thể, báo hiệu cho não khi nào nên tỉnh táo, khi nào cần nghỉ ngơi.

- Uống đủ nước: Ngay cả tình trạng mất nước nhẹ cũng khiến bạn khó ngủ và mệt mỏi, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng. Mặc dù nhu cầu nước của mỗi người là khác nhau và phụ thuộc vào nhiều yếu tối. Tuy nhiên, với người trưởng thành khỏe mạnh nên uống ít nhất 1 lít nước mỗi ngày.

- Không uống rượu trước khi ngủ: Rượu có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Vì vậy, không nên uống rượu ít nhất 3 giờ trước khi ngủ.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp