5 cách giúp mẹ bầu điều hòa thân nhiệt

Uống đủ nước, ăn thức ăn mát, lưu ý vận động phù hợp... sẽ giúp hỗ trợ làm mát cơ thể mẹ bầu tự nhiên

Những việc nhà mẹ bầu nên tránh để đảm bảo an toàn

Phòng tránh đái tháo đường thai kỳ và những việc mẹ cần làm

Mẹ bầu nên tập thể dục thế nào cho tốt?

Mẹ bầu ăn dứa có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, đối với người mang thai, lưu lượng máu tăng trung bình 45%, cân nặng tăng (khoảng 9-14 kg), lưu lượng máu mà tim bơm cũng tăng cao... đây chính là các yếu tố tạo nên sự tăng nhiệt ở cơ thể mẹ bầu.

Khi nhiệt độ thai phụ tăng đến 40 độ C thì được xem là quá nóng hoặc tăng thân nhiệt. Thông thường, tình trạng này xảy ra là do cơ thể bị mất nước, ở trong thời tiết quá nóng hoặc ngồi quá lâu trong bồn tắm nước nóng. Tuy nhiên, đôi khi có thể liên quan đến bệnh lý tiềm ẩn như: Bệnh cúm, nhiễm trùng... Cho dù là nguyên nhân nào, khi cơ thể thai phụ quá nóng, điều quan trọng là cần đến gặp bác sỹ ngay.

Bên cạnh việc uống một ít nước và ngồi trước quạt hoặc bật điều hòa, một số cách tự nhiên dưới đây có thể giúp bà bầu cân bằng thân nhiệt hiệu quả:

1. Uống đủ nước

Việc uống đủ nước khi mang thai đóng vai trò rất quan trọng, bởi nó sẽ giúp giữ mát cơ thể, hạn chế nguy cơ sưng vùng tay, chân. Vì vậy, mẹ bầu nên lưu ý trang bị đủ nước mang theo nếu có dự định đi du lịch. Chủ động uống nước dù không cảm thấy khát là thói quen tốt giúp điều hòa thân nhiệt và ngăn mất nước cho cơ thể.

Hạn chế nạp caffeine trong khi mang thai cũng có thể giúp cơ thể phòng mất nước. Theo Thư viện Y tế Quốc gia (Mỹ), caffeine được khuyến nghị dùng lượng rất nhỏ và hạn chế trong thai kỳ (dưới 200mg/ngày đối với mẹ bầu khỏe mạnh). Mặc dù vậy, tránh hoặc giảm lượng caffeine trong thai kỳ thường được xem là một ý kiến hay. Thay vào đó, bạn có thể chọn các loại trái cây như chanh, cam hòa cùng nước lọc, hoặc sinh tố. Tốt hơn hết, phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để có thực đơn phù hợp với thể trạng.

2. Vận động thể chất 

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ khuyến cáo phụ nữ mang thai có thể tập thể dục nhịp điệu đều đặn hàng tuần (khoảng 150 phút mỗi tuần). Thể dục nhịp điệu dưới nước là một hoạt động bổ ích cho mẹ mang thai. Môn thể thao tác động vừa phải lên hệ cơ xương khớp và trong môi trường nước mát mẻ, dễ chịu. Bạn cũng có thể tham khảo bác sỹ về hoạt động thích hợp với mình trong thời gian mang thai. Thực hiện các bài tập vừa phải trong nhiệt độ bình thường, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng ít hơn.

3. Mặc quần áo rộng rãi

Quần áo nhẹ, rộng rãi, chất liệu vải thoáng khí (như vải cotton) là một số tiêu chí chọn trang phục cho mẹ bầu. Bên cạnh đó, cũng cần chọn giày dép thoải mái để mang đi lại trong nhà.

Màu sắc trong trang phục cũng ảnh hưởng phần nào đến thân nhiệt cơ thể mẹ bầu. Trang phục màu đen, tối màu có xu hướng hấp thụ ánh sáng mặt trời, dễ làm ấm cơ thể hơn so với trang phục sáng màu.

4. Ăn thức ăn mát

Trái cây và rau quả giàu nước có thể giúp bạn giữ mát một cách hiệu quả. Một số lựa chọn tốt bao gồm: Dưa, quả mọng, dưa leo, cam và bưởi. Rau diếp, cần tây và cà rốt cũng có tính giải nhiệt tốt. Bạn có thể lắng nghe ý kiến bác sỹ chuyên khoa dinh dưỡng, sản phụ khoa để có thêm nhiều lựa chọn rau quả phù hợp với cơ địa.

5. Sinh hoạt trong không gian mát mẻ

Chị em sinh sống hoặc du lịch nơi có tiết trời nóng được khuyến nghị nên hạn chế thời gian tiếp xúc với không gian có nhiệt độ quá cao khi mang thai. Mẹ bầu có thể tản bộ, sinh hoạt ngoài trời vào giấc sáng, tối khi tiết trời chưa quá nóng hoặc đã hạ nhiệt. Trong những buổi dã ngoại ngoài trời, nên chọn ngồi sinh hoạt dưới bóng râm, trang bị thêm dụng cụ tạo gió mát cầm tay.

 
Lê Tuyết (Theo Very Well Family)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp