4 ích lợi của việc sử dụng probiotics đã được chứng minh

Ngày càng nhiều nghiên cứu chỉ ra tác dụng của probiotics với một số bệnh tiêu hóa.

Probiotics giúp giảm viêm và hỗ trợ điều trị bệnh đường ruột ở trẻ

Hiểu lầm điển hình về probiotics của các bà mẹ

Lưu ý khi sử dụng thực phẩm bổ sung probiotics

Uống calci, magne và probiotics vào thời điểm nào là tốt nhất?

1. Tình trạng tiêu chảy liên quan đến kháng sinh

Có bằng chứng vững chãi ở cả trẻ em và người lớn chỉ ra rằng, probiotics giúp ngăn ngừa tình trạng tiêu chảy thường gặp do dùng thuốc kháng sinh. Trên thực tế, kháng sinh có thể diệt cả vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại trong đường ruột, từ đó làm rối loạn sự cân bằng hệ thống vi sinh đường ruột và dẫn đến triệu chứng tiêu chảy cho ít nhất 30% những người được điều trị bằng loại thuốc này.

Probiotics có thể giúp bổ sung các vi khuẩn có lợi và khôi phục lại sự cân bằng hệ thống vi sinh đường ruột. Tuy nhiên, phải mất một thời gian dài thì ruột mới có thể phục hồi nên các chuyên gia thường khuyên người bệnh tiếp tục sử dụng probiotics bổ sung trong vòng ít nhất một tháng sau khi dừng uống thuốc kháng sinh.

Hai trong số các chủng probiotics tốt nhất được nghiên cứu giúp cải thiện tình trạng tiêu chảy liên quan đến kháng sinh là nấm men Saccharomyces boulardii và Lactobacillus GG.

2. Tiêu chảy ở trẻ em do nhiễm trùng

Kết quả của nhiều nghiên cứu cho thấy, sử dụng probiotics có thể giúp cải thiện triệu chứng tiêu chảy do nhiễm trùng ở trẻ nhỏ, đặc biệt tiêu chảy nguyên nhân xuất phát từ virus Rota. Bệnh tiêu chảy do virus Rota có thể nhanh chóng lây lan khi trẻ tiếp xúc với đồ chơi hoặc các bề mặt nhiễm virus. Trẻ em bị nhiễm có thể gặp triệu chứng tiêu chảy, sốt và đau dạ dày nghiêm trọng, có nguy cơ cao mất nước.

Khi probiotics được sử dụng như một phương pháp điều trị để giảm bớt các triệu chứng của virus, chúng có thể rút ngắn thời gian và tần suất tiêu chảy ở trẻ em. Lactobacillus GG là chủng có tác dụng tốt nhất được nghiên cứu tính đến thời điểm hiện tại.

3. Bệnh viêm loét đại tràng

Theo nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Gastroenterology, những bệnh nhân bị viêm loét đại tràng sử dụng probiotics từ 6 tháng - 1 năm đã thuyên giảm bệnh tình so với những bệnh nhân bị viêm loét đại tràng không sử dụng probiotics. Các chủng hiệu quả nhất là Escherichia coli Nissle và VSL#3 - một hỗn hợp của 8 loại vi khuẩn, trong đó có Lactobacillus GG, Bifidobacterium và khuẩn liên cầu.

4. Bệnh viêm túi trong (pouchitis)

Viêm túi trong (viêm túi thừa) chỉ xảy ra sau phẫu thuật loại bỏ phần lớn đại tràng. Ở những người trải qua phẫu thuật này, các bác sỹ sẽ tạo ra một túi bên trong dùng để chứa chất thải. Đôi khi lớp lót của túi bên trong này bị viêm tấy, có thể gây ra các triệu chứng tương tự như viêm loét đại tràng.

Các nghiên cứu cho rằng, việc dùng probiotics sau phẫu thuật có thể giúp ngăn ngừa viêm túi trong cũng như duy trì sự thuyên giảm của bệnh sau khi điều trị bằng kháng sinh. Hỗn hợp vi khuẩn VSL#3 hiện có tác dụng lớn nhất.

M. Hiếu H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa