4 ích lợi hỗ trợ điều trị của Glutathion

1. Glutathion đóng vai trò bảo vệ và khử độc cho cơ thể
Trong một số trường hợp gây hủy hoại tế bào như khi nhiễm độc ethanol, paracetamol, salicylat, thuốc chống trầm cảm ba vòng, thuốc diệt côn trùng… Glutathion đóng vai trò bảo vệ và khử độc cho cơ thể. Nhiều loại thuốc hóa trị liệu đã làm giảm nồng độ glutathion nội sinh ở mô và nội bào, gây stress oxy hóa do u bướu gây ra, khi đó cần bổ sung glutathion.

Có mối tương quan rất chặt chẽ giữa các bệnh gan (như xơ gan, viêm gan, suy gan) với hàm lượng thấp Glutathion trong gan. (Vì gan đóng vai trò khử độc, nên nhất thiết phải có hàm lượng cao glutathion trong gan, khi đó glutathion gắn với chất độc trong gan tạo chất chuyển hóa tan trong nước, thải được qua nước tiểu và hết độc).

2. Glutathion giúp chống ung thư
Nước oxy già được tạo nên trong cơ thể khi lipid, protid bị oxy hóa hoặc bị hủy hoại bởi gốc tự do. Nước oxy già tạo các gốc tự do rất độc, phá hoại tế bào và mô lành. Glutathion trung hòa nước oxy già, tiếp đó, làm mồi giúp ADN nhân đôi, phòng cho ADN tránh bị hư hại.

Glutathion cũng tham gia hệ enzyme bảo vệ cơ thể chống các gốc tự do là sản phẩm của stress oxy hóa trong ung thư. Nhiều loại thuốc hóa trị liệu đã làm giảm nồng độ Glutathion nội sinh ở mô và nội bào, gây stress oxy hóa do u bướu gây ra. Khi đó, cần bổ sung Glutathion. Glutathion giúp bảo vệ tế bào tránh hư hại dẫn tới ung thư. Cơ thể cung cần được cung cấp lượng lớn Glutathion cho bạch cầu để diệt vi sinh vật và diệt tế bào ác tính. Hiện nay, Glutathion được dùng để hỗ trợ điều trị ung thư dạ dày, đại trực tràng, buồng trứng, bàng quang, phổi…

3.Glutathion dập tắt phản ứng viêm
Glutathion tham gia điều hòa con đường hoạt hóa gene gây viêm mạn (viêm khớp, các bệnh tự miễn, thậm chí ung thư).

Khi có đe dọa đường hô hấp, cần giữ hàm lượng cao Glutathion. Người bệnh hô hấp mạn tính (như hen) có lượng thấp Glutathion ở phổi. Glutathion và những enzym đi kèm sẵn có ở bề mặt phế quản – phổi: mỗi khi thở, mô phổi lại bị tấn công tới tấp bởi lượng oxy cao và các chất gây ô nhiễm. Chính khi đó, Glutathion sẽ bảo vệ cơ thể chống lại những chất có hại.

4. Tăng cường chức năng miễn dịch và chống lão hóa
Chức năng miễn dịch (đặc biệt hiệu lực của tế bào T giúp cơ thể chống bệnh tật) sẽ giảm theo tuổi đời. Già là sự tích lũy những hư hại ở tế bào và mô, phải chịu đựng trong suốt cuộc đời do phơi nhiễm gốc tự do. Ở người ốm yếu, già nua, lượng Glutathion giảm đột ngột, kéo theo giảm sản xuất tế bào T. Cơ thể cần được bổ sung Glutathion cho hệ miễn dịch khỏe khoắn, chức năng miễn dịch sẽ hồi xuân. Thực nghiệm trên ruồi dấm đã chứng minh tác dụng chống lão hóa của Glutathion (bình thường ruồi sống 30 ngày, chúng sống thêm được trên 40% tuổi thọ bình quân nếu được bổ sung Glutathion đều đặn).

Ngay cả trong các đợt gắng sức của vận động viên, hàm lượng Glutathion giảm sút nhiều mỗi khi tập luyện cường độ cao. Khi đó, cơ sẽ tăng sử dụng năng lượng làm tăng sản gốc tự do và ức chế tế bào miễn dịch. Vận động viên điền kinh hoặc chạy marathon dễ nhiễm khuẩn hô hấp sau cuộc chạy do bị stress oxy hóa, và khi đó, cần bổ sung Glutathion.
anhvan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị