4 loại kháng sinh tự nhiên có sẵn trong bếp nhà bạn

Kháng sinh tự nhiên có thể tiêu diệt, ngăn chặn hoặc làm chậm sự phát triển của vi khuẩn gây hại

Giảm ngay ho khan từ "kháng sinh tự nhiên"

5 loại kháng sinh tự nhiên hiệu quả nhất mọi chuyên gia khuyên dùng

Những loại “thuốc kháng sinh” tự nhiên giúp hạ sốt

Chống nấm, chống khuẩn mùa Xuân Hè bằng "thuốc kháng sinh" tự nhiên

Những loại rau là chất kháng sinh tự nhiên

Kháng sinh tự nhiên là các chất có hoạt tính sinh học trong thực vật có tác dụng chống lại vi khuẩn có hại. Thực phẩm chứa các chất kháng khuẩn có thể tiêu diệt hoặc làm chậm sự phát triển của vi khuẩn cũng như các vi sinh vật gây hại, từ đó ngăn ngừa bệnh tật hoặc hỗ trợ phục hồi sau một đợt nhiễm trùng nhẹ.

Tuy nhiên, kháng sinh tự nhiên trong thực phẩm không thể thay thế thuốc kháng sinh được kê đơn theo chỉ định của bác sĩ. Dưới đây là một số loại thực phẩm có công dụng kháng sinh tự nhiên mà bạn có thể dễ dàng tìm kiếm: 

Tỏi

Tỏi là một loại gia vị có hương vị đặc trưng và không thể thiếu trong nhiều món ăn. Nhiều nền văn hóa coi tỏi là một tác nhân trị liệu mạnh mẽ và sử dụng nó để điều trị các tình trạng như cảm lạnh, dị ứng và tăng huyết áp.

Tỏi có đặc tính kháng khuẩn. Các nghiên cứu đã chứng minh khả năng của tỏi trong việc ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn có hại như: Shigella spp., Escherichia coli (E. coli) và các chủng kháng kháng sinh như tụ cầu vàng kháng methicillin (methicillin-resistant Staphylococcus aureus - MRSA).

Các nhà nghiên cứu cho rằng hầu hết tác dụng diệt vi khuẩn của tỏi là nhờ allicin - hợp chất tạo nên hương vị và mùi đặc trưng của tỏi được tìm thấy khi nghiền nát hoặc cắt nhỏ tỏi.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng tỏi là chất làm loãng máu tự nhiên nên ăn quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu. Do đó, nó có thể không an toàn nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu hoặc cần tiến hành phẫu thuật.

Mật ong

Mật ong là một trong những loại kháng sinh tự nhiên lâu đời nhất, có từ thời Ai Cập cổ đại, nơi nó được sử dụng tại chỗ để điều trị nhiễm trùng và vết thương. Nhiều hợp chất trong mật ong có thể bảo vệ chống lại vi khuẩn.

Mật ong là một chất kháng khuẩn tự nhiên với tác dụng chữa lành vết thương. Mật ong phản ứng với chất lỏng của cơ thể để tạo ra hydrogen peroxide - một chất có tác dụng khử trùng và sát khuẩn. Chất tạo ngọt tự nhiên này cũng có độ pH và hàm lượng nước thấp, tạo ra môi trường thuận lợi ức chế sự phát triển của vi khuẩn.

Mật ong an toàn đối với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, mật ong không được khuyến khích cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi vì nó có thể bị nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum gây ngộ độc botulinum ở trẻ sơ sinh - một bệnh nhiễm trùng đe dọa tính mạng gây ra tình trạng yếu cơ và khó thở. 

Mật ong có thể làm chậm sự phát triển của vi khuẩn có hại

Mật ong có thể làm chậm sự phát triển của vi khuẩn có hại

Nghệ

Nghệ là một loại gia vị có hương vị đặc trưng và tạo nên màu sắc bắt mắt cho nhiều món ăn. Curcumin là một hợp chất polyphenol trong nghệ liên quan đến hoạt tính kháng khuẩn. Các nghiên cứu cho thấy curcumin có khả năng kháng khuẩn đối với một số loại vi khuẩn như S. aureus, E. coli và Bacillus.

Bắp cải

Bắp cải là một loại rau bổ dưỡng giàu vitamin, chất chống oxy hóa và các hợp chất tăng cường sức khỏe khác. Nhiều bằng chứng cho thấy loại rau này có đặc tính kháng khuẩn có thể giúp chống lại vi khuẩn gây bệnh viêm phổi.

Một nghiên cứu cho thấy chiết xuất kháng khuẩn và kháng nấm từ lá bắp cải có khả năng ức chế sự phát triển của các vi sinh vật gây bệnh như Pseudomonas aeruginosa, Klebsiella pneumoniae và Staphylococcus aureus. Mặc dù nghiên cứu vẫn còn đang ở giai đoạn đầu, các nhà khoa học kết luận rằng bắp cải và chiết xuất của bắp cải có thể có lợi ích tiềm tàng đối với đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm. 

Chế độ ăn uống đa dạng với nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng là cách phòng vệ tốt nhất chống lại bệnh tật

Chế độ ăn uống đa dạng với nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng là cách phòng vệ tốt nhất chống lại bệnh tật

Cần lưu ý là các loại thực phẩm kháng sinh tự nhiên không có hiệu quả chống lại tất cả các bệnh nhiễm trùng, và việc dựa vào chúng khi điều trị nhiễm trùng có thể dẫn đến biến chứng. Ngoài ra, kháng sinh tự nhiên không thể bảo vệ chống lại virus, nhiễm nấm và các bệnh không do vi khuẩn gây nên khác.

Điều đặc biệt cần ghi nhớ là các loại kháng sinh tự nhiên trong bếp có thể giúp bạn tăng cường khả năng miễn dịch và khỏe mạnh hơn, tuy nhiên, chúng không thể thay thế thuốc kháng sinh do bác sĩ kê đơn để điều trị các bệnh bao gồm nhiễm trùng.

Không có bất kỳ loại thực phẩm nào có thể bảo vệ bạn hoàn toàn khỏi bệnh tật. Do đó, cách bảo vệ tự nhiên tốt nhất nhằm chống lại bệnh tật là thực hiện chế độ ăn đa dạng, cân bằng và lành mạnh, chú trọng vào các thực phẩm giàu dinh dưỡng.

Cuối cùng, hãy nhớ tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thực phẩm bổ sung kháng sinh tự nhiên nào, đặc biệt trong trường hợp bạn mắc một số bệnh lý nền. 

 
Trang Hương (Theo Healthnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp